ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีนชื่นชมนโยบายฟรีวีซ่าและการต้อนรับ นทท.จีนของไทย
28 ก.ย. 2566

จีนชื่นชมนโยบายฟรีวีซ่าและการต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนอย่างอบอุ่นของนายกรัฐมนตรีไทย ย้ำ "จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน" 
.
ตามที่สำนักงานโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวในงานแถลงข่าวกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวจาก Global Times ได้สอบถามความคิดเห็นของ วัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ถึงสถานการณ์วันที่ 25 กันยายน 2566 ที่เป็นวันแรกของนโยบายฟรีวีซ่าของประเทศไทยสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน 
.
ทางวัง เหวินปิน กล่าวว่ารัฐบาลไทยประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 25 กันยายนปีนี้เป็นต้นไปจะใช้นโยบายฟรีวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นระยะเวลา 5 เดือน และเมื่อวันที่ 25 กันยายน นักท่องเที่ยวชาวจีนชุดแรก ได้เดินทางไปถึงไทยด้วยนโยบายฟรีวีซ่า โดยนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน พร้อมคณะ เดินทางไปที่สนามบินเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มนี้
.

จีนยินดีกับนโยบายฟรีวีซ่าระยะสั้นสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเยือนประเทศไทย และชื่นชมการต้อนรับอย่างอบอุ่นและเป็นมิตรของนายกรัฐมนตรีไทยที่ต้อนรับชาวจีนที่มาเยือนประเทศไทย จีนและไทยเป็นเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดและเป็นมิตร และเป็นชุมชนที่มีอนาคตร่วมกัน การเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนบุคลากรไม่เพียงแต่หมายถึงการสืบสานมิตรภาพอันเก่าแก่ของสองประเทศ โดยกล่าวประโยคภาษาจีนว่า 中泰一家亲 แปลเป็นไทยคือ  "จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน" แต่ยังเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีนและไทยในยุคใหม่ 
.
วัง เหวินปิน ย้ำว่า จีนยินดีทำงานร่วมกับไทยเพื่อร่วมกันขยายการท่องเที่ยว การศึกษา ความร่วมมือด้านวัฒนธรรม และสาขามนุษยนิยมอื่น ๆ ทำให้ชาวจีนและไทยใกล้ชิดกันมากขึ้นตั้งแต่ต้นปีนี้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางไปต่างประเทศมากขึ้นเรื่อย ๆ 
.
ขณะเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศจีนก็ยังคงเพิ่มประสิทธิภาพวีซ่าและนโยบายอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง และได้ออกมาตรการอำนวยความสะดวกต่างๆ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นแนวทางแก่ทุกฝ่าย สถานทูต และสถานกงสุลที่ประจำอยู่ในต่างประเทศพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้ชาวต่างชาติเดินทางมายังประเทศจีนได้อย่างราบรื่น โดยยินดีต้อนรับเพื่อนต่างชาติมากขึ้นที่จะมาเยือนประเทศจีนเพื่อเที่ยวชมจีนด้วยเช่นกัน
.
แหล่งข้อมูล:

https://news.cri.cn/2023-09-26/59a38bdc-1266-6fb9-98d9-6120ee98d621.html https://mp.weixin.qq.com/s/n4c1ztrgdbcjId0GtIraJA https://m.youtube.com/watch?v=Yj3Ul3gtBsQ https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0VZj7R1rNaCQACYSC9VMNqJtVyNceRFNfpZMPYurYBiiqzeAijopAEyYrKzbGfg45l&id=100064570308558
#จีน #ไทย #กระทรวงต่างประเทศ #ท่องเที่ยว #ฟรีวีซ่า #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...