ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
สกลนคร ทึ่งเครื่องผลิตน้ำมันดีเซล เบนซินจากขี้ยาง รองนายกฯบินด่วนดูงานเตรียมนำไปต่อยอด
31 ม.ค. 2567

วันที่ 31 มกราคม 2567 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง

พลังงาน เดินทางไปที่มานาคาเฟ่ บ้านทุ่งสวรรค์ ต.ท่าศิลา อ.ส่องดาว จ.สกลนคร เพื่อชมนวัตกรรมและสาธิตการสกัดน้ำมันดีเซล เบนซิน จากครูน้อย ทวีชัย หรือนายทวีชัย ไกรดวง ครูอัตราจ้างโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี  โดยมีนายณัฐสวัสดิ์ วิริยานภาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ดร.ชูพงศ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร นำข้าราชการ อปท.และประชนให้การต้อนรับ โดยเริ่มแรกครูน้อยเล่าว่า ได้สร้างเครื่องผลิตน้ำมันขนาดเล็กจากเครื่องกรองน้ำ โดยใช้ขี้ยางพารา ปรากฏว่าสามารถกลั่นน้ำมันออกมาเป็นน้ำมันดีเซลใช้กับรถไถนาเดินตามและเครื่องสูบน้ำได้ ซึ่งมีสื่อมวลชน สถานศึกษาและผู้สนใจเดินทางไปชมจำนวนมาก ต่อมาได้ผลิตเป็นเครื่องขนาดใหญ่โดยใช้ทุนของตัวเอง สามารถกลั่นเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งดีเซล เบนซิน และน้ำมันเตาได้สำเร็จ ซึ่งถือเป็นพลังงานทดแทนที่ประหยัด เนื่องจากใช้เศษขี้ยางที่เหลือจากทำที่นอนยางพารา ในราคากิโลกรัมละ 5 บาท และถุงพลาสติคที่ไม่ใช้แล้ว ถือว่าการผลิตน้ำมันของครูน้อย ใช้ต้นทุนต่ำแต่ได้น้ำมันที่มีคุณภาพมาใช้ทางการเกษตร ซึ่งถือว่าคุ้มค่ามาก นอกจากนี้ การสกัดน้ำมันยังมีเศษของขี้ยางสามารถนำมาอัดเป็นอิฐบล็อคได้อีกด้วย ซึ่งแข็งแรงทนทานไม่แพ้อิฐบล็อคแท้ 

สำหรับครูน้อย ทวีชัย ยังสามารถผลิตรถไถนาเดินตามบังคับวิทยุ ควบคุมด้วยระบบดาวเทียมสามารถไถนาได้ และปลูกข้าวหลากสี เช่น สีม่วง ชมพู ส้ม  จำหน่ายพันธุ์ข้าวเปลือก กิโลกรัมละ 10,000 บาท และสร้างมานาคาเฟ่ เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวจุดเช็คอินแห่งใหม่ในอำเภอส่องดาว ครูน้อยยังกล่าวว่า เครื่องสกัดน้ำมันมีต้นทุนเครื่องละ 370,000 บาท สามารถสกัดแยกออกเป็นพลังงาน 5 ชนิด ใช้เศษขี้ยางน้ำหนัก 10 กิโลกรัม สามารถสกัดน้ำมันได้ถึง 7 ลิตร ซึ่งเครื่องนี้สามารถสกัดน้ำมันได้ชั่วโมงละ 40 ลิตร
ต้องการให้เกษตรกรไทยมีไว้ในตำบลๆละ 1 เครื่อง รองนายกรัฐมนตรี ด้กล่าวชื่นชมครูน้อย ที่ไม่หยุดนิ่งคิดค้นสิ่งใหม่ๆออกมาให้กับพี่น้องเกษตรกร ตนมาครั้งนี้เพราะได้เห็นข่าวจากยูทูป tiktok จึงมาให้กำลังใจและพร้อมส่งเสริมโดยให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติเข้ามาช่วยดูแลเรื่องมาตรฐาน ของพลังงาน


///////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...