ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีนเน้นย้ำให้ความสำคัญประเทศเพื่อนบ้าน
07 มี.ค. 2567

จีนเน้นย้ำ ให้ความสำคัญกับกิจการการต่างประเทศกับประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติ
.

"จีนให้ความสำคัญกับกิจการการต่างประเทศกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นวาระการทูตของจีนอยู่เสมอ" โหลว ฉินเจี่ยน  โฆษกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 14 ครั้งที่ 2 กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม 2567
.

โหลว ฉินเจี่ยน กล่าวระหว่างแถลงข่าวเกี่ยวกับการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนชุดที่ 14 ครั้งที่ 2 ที่มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-11 มีนาคม 2567
.

นโยบายกิจการการต่างประเทศกับประเทศเพื่อนบ้านของจีนคือการแสวงหามิตรภาพและการเป็นหุ้นส่วนกับเพื่อนบ้าน และสร้างย่านที่เป็นมิตร ปลอดภัย และเจริญรุ่งเรือง โดยเน้นย้ำถึงหลักการของมิตรภาพ ความจริงใจ ผลประโยชน์ร่วมกัน และความเท่าเทียม โฆษกฯ กล่าว
.

เขาระบุอีกว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จีนร่วมกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค "ปฏิบัติตามเส้นทางที่ถูกต้องของความเป็นเพื่อนบ้านที่ดีในระยะยาว การพัฒนาร่วมกัน และความเจริญรุ่งเรืองอย่างถูกต้อง" และได้ส่งเสริมการสร้างประชาคมแห่งอนาคตร่วมกันด้วยผลลัพธ์ที่ประสบผลสำเร็จ 
.
ในการตอบคำถามเกี่ยวกับทะเลจีนใต้ โฆษกฯ กล่าวว่าจีนจะยังคง "ปกป้องอธิปไตยเหนือดินแดน สิทธิและผลประโยชน์ทางทะเลของตนอย่างมั่นคงต่อไป" จีนยินดีทำงานร่วมกับประเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อ "จัดการกับประเด็นต่างๆ ผ่านการเจรจาและการปรึกษาหารือ เพื่อร่วมกันรักษาสันติภาพและความเงียบสงบในภูมิภาคทะเลจีนใต้" เขากล่าวเสริม
.

พร้อมทั้งระบุอีกว่า จีนต่อต้านการเผชิญหน้าโดยแบ่งฝักแบ่งฝ่าย และจะเน้นความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านที่เปิดกว้างและครอบคลุม 
.
“ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน ได้ให้ประโยชน์อย่างเต็มที่กับทั้งจีนเอง และดำเนินการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับหน่วยงานของประเทศเพื่อนบ้านในระดับต่างๆ อย่างแข็งขัน เพื่อพยายามเสริมสร้างรากฐานของความคิดเห็นของประชาชน และจัดให้มีการคุ้มครองทางกฎหมายสำหรับการสร้างชุมชนแห่งอนาคตร่วมกันระหว่างจีนและประเทศเพื่อนบ้าน” โฆษกฯ กล่าว
.
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2024-03-04/China-prioritizes-neighborhood-diplomacy-NPC-spokesperson-1rH84WQXiDu/p.html

https://www.facebook.com/share/p/ggrd1b75dkiV2Zxm/?mibextid=oFDknk

#จีน #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #เพื่อนบ้าน #ประชุมสองสภา #สองสภา #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...