ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร รพ.เปิดกุฏิชีวาภิบาลรักษาสงฆ์อสพาธ
15 มี.ค. 2567

      สาธารณสุขจังหวัดสกลนคร ร่วมกับแพทย์ รพ.สกลนคร เปิดกุฏิชีวาภิบาล เพื่อให้การรักษาพระสงฆ์อาพาธโดยเฉพาะ โดยไม่ดูแลรักษาปะปนกับผู้ป่วยทั่วไป

      วันที่ 15 มีนาคม 2567 ที่วัดป่าสุทธาวาส 2 (เรือนไทย) กม.7 บ้านคลองไผ่ ต.ห้วยยาง อ.เมือง จ.สกลนคร ถนนสกล-กาฬสินธุ์ นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสกลนคร
พระเทพวชิรรังษี เจ้าคณะจังหวัดสกลนคร (ธ) เป็นประธานในพิธีเปิดกุฏิชีวาภิ

       บาล ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2567 ยกระดับ 30 บาท พลัส เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในทุกมิติด้านสุขภาพ โดยเฉพาะการส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค รวมถึงการดูแลรักษาตลอดจน การฟื้นฟูสภาพร่างกาย เพื่อเป้าหมาย "ประชาชนคนไทยสุขภาพดี โดยนายแพทย์ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสกลนคร กล่าวว่า การจัดตั้งกุฏิชีวาภิบาลในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อดูแลพระสงฆ์อาพาธ และมีภาวะพึ่งพิง ติดเตียง ให้ได้รับการดูแลต่อเนื่อง ตั้งแต่ระยะแรก จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิตเป็นส่วนหนึ่งของการจัดระบบบริการสุขภาพพระสงฆ์ โดยมีโรงพยาบาลในพื้นที่เป็นหน่วยบริการหลัก ในการให้การดูแล และส่งต่อการรักษา โดยมีเป้าหมายจัดตั้งในทุกอำเภอ ของจังหวัดสกลนคร ดังนั้นโรงพยาบาลสกลนคร บุคลาการทางการแพทย์และ สาธารณสุข หน่วยงานสาธารณสุข และหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง จึงร่วมกันขับเคลื่อนดำเนินงานจัดตั้งกุฏิชีวาภิบาลขึ้น ณ วัดป่าสุทธาวาส 2 (เรือนไทย) ขึ้น ตามนโยบาย กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2567 (Quick Win 100 วัน) ทั้งนี้ ระบบสุขภาพของประเทศไทยมีแนวโน้มอุบัติการณ์ของโรคร้ายแรง โรคที่คุกคามต่อชีวิตเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงด้านโครงสร้างประชากรที่สังคมไทย กำลังก้าวสู่สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์ ในปี 2564 การก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ส่งผลให้ความต้องการการดูแลผู้สูงอายุ ผู้ปวยระยะประดับประดองและระยะสุดท้ายมีมากขึ้น

        ทำให้ประเทศไทยต้องปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การมีระบบการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย แบบประดับประดอง ในปี 2567 อำเภอเมือง มี วัด 184 แห่ง สำนักสงฆ์ 66 แห่ง พระสงฆ์ จำนวน 658 รูป แม่ชี 17 ท่าน พระดิลานุ ปัฏฐาก จำนวน 11 รูป พระสงฆ์ป่วย พระสงฆ์ป่วยติดเดียง จำนวน 3 รูป เพื่อให้บริการพระสงฆ์ที่อาพาธ โดยไม่ไปรักษาร่วมกับผู้ป่วยทั่วไป โดยมีทีมแพทย์ พบาบาล มาประจำเพื่อดูแลอย่างใกล้ชิด

///////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...