ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
กกต.ไฟเขียวพรรค-สส.ช่วยหาเสียง ผู้สมัครเลือกตั้ง นายก อบจ.ได้
10 มี.ค. 2567

กกต.ไฟเขียว พรรคการเมือง-สส.ช่วยหาเสียงเลือกตั้ง นายก อบจ.-ส.อบจ.ครั้งหน้าได้ เหตุชุดปัจจุบันจะหมดวาระ ธ.ค. 67

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2567 มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ที่จะเกิดขึ้นช่วงต้นปี 2568 นั้น สามารถให้พรรคการเมือง และ สส.ช่วยหาเสียงเลือกตั้งได้แล้ว

โดยนายก อบจ. และ ส.อบจ.ทั่วประเทศชุดปัจจุบัน มีวาระการดำรงตำแหน่งครบ 4 ปี และจะหมดวาระลงช่วงปลายเดือน ธ.ค.2567 ดังนั้นพรรคการเมืองสามารถลงสนามช่วยหาเสียงเลือกตั้งได้ ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เลือกตั้งสภาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 มาตรา 34 ที่ระบุว่า ข้าราชการการเมือง สส. อาจช่วยผู้สมัครหาเสียงเลือกตั้งให้ผู้สมัครได้ โดยไม่ถือเป็นการกระทำที่เป็นคุณเป็นโทษแก่ผู้สมัคร เว้นแต่ดำเนินการโดยมิชอบด้วยหน้าที่ เป็นการกลั่นแกล้งผู้สมัคร หากผู้สมัครลงในนามพรรค และเสนอรายชื่อผู้ช่วยหาเสียง โดยคิดค่าใช้จ่ายตามที่กฎหมายกำหนด

ส่วนกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ จ.อุดรธานี พร้อมปราศรัยว่า พรรคจะช่วยดูแลคดีชุมนุมคนเสื้อแดง 2553 เป็นผลประโยชน์ต่างตอบแทนหรือไม่นั้น แหล่งข่าว ระบุว่า เรื่องนี้ต้องดูว่าขณะที่ปราศรัยพูดในนามพรรคการเมือง หรือในนามผู้ช่วยหาเสียง หากพูดในนามพรรคการเมืองสามารถทำได้ ต้องดูในบริบทขณะพูดด้วยว่าสวมหมวกใดปราศรัย แต่หากพูดในฐานะผู้ช่วยหาเสียง ต้องมาดูข้อกฎหมายว่าสามารถทำได้หรือไม่ ต้องดูในรายละเอียดข้อเท็จจริงด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...