ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ตำรวจแนะวิธีจับแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ให้ได้ผลดี
24 ก.พ. 2567

จากกรณีที่ประชาชนหลายราย เจออุบายแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรมาแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ และถูกข่มขู่ว่าเกี่ยวข้องกับเงินผิดกฎหมาย แล้วพูดคุยหว่านล้อมขอตรวจสอบบัญชี จนหลายคนเชื่อและยอมทำตามวิธีที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์บอกผ่านทางโทรศัพท์มือถือ รู้ตัวอีกทีสูญเงินนับหมื่นนับแสน บางรายสูญเงินในบัญชีถึงหลักล้าน

ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงแนะนำวิธีรับมือเมื่อเจอแก๊งคอลเซ็นเตอร์แสบ หลอกล่อให้โอนเงิน โดยประชาชนสามารถทำตามคำแนะนำเบื้องต้นได้ ดังนี้

หากอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารให้ติดต่อ Call Center ของธนาคารที่เราใช้บริการอยู่ เพื่อสอบถามข้อมูลโดยตรง ควรเช็คให้แน่ใจก่อนว่าเป็นของธนาคารจริงหรือไม่ เพราะธนาคารไม่มีนโยบายในการโทรศัพท์แจ้งให้ประชาชนโอนเงินไปตรวจสอบหรือโหลดแอปพลิเคชันใด ๆ และหากมีลิงค์อะไรให้กดให้สมมติฐานไว้ก่อนว่าเสี่ยง

กรณีอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐที่เป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย เช่น ตำรวจ อัยการ DSI ให้โทรศัพท์สอบถามข้อมูลจากหน่วยงานนั้น ๆ โดยตรง

หากอ้างว่า รับแจ้งความหรือจะสอบสวนทางโทรศัพท์ ให้นัดหมายไปพบเจ้าหน้าที่เพื่อแจ้งความ สอบสวนปากคำ ชี้แจงหรือยื่นพยานเอกสารพยานวัตถุ ณ สถานที่เกิดเหตุหรือสถานที่ราชการด้วยตนเอง

หรือหลอกให้สนทนาทางวีดีโอ ผ่านแอปพลิเคชันใดก็ตาม ขอให้มีสติรอบคอบและสังเกตปากกับเสียงตรงกันหรือไม่ หรือ ภาพและท่าทางมีความผิดปกติหรือไม่ เพราะคนร้ายสามารถใช้โปรแกรมปลอมใบหน้าในขณะสนทนาได้

ในกรณีมีแก๊งคอลเซ็นเตอร์หรือคนจากหน่วยงานไหนโทรมาหา เราควรตั้งสติให้ดี อย่าเพิ่งรีบทำอะไรตามคำแนะนำทางโทรศัพท์ เพื่อความแน่ใจควรติดต่อสอบถามกับหน่วยงานนั้น ๆ โดยตรงเพื่อจะได้ทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตัวจริงหรือไม่ และควรบันทึกเสียงการสนทนาไว้เป็นหลักฐาน หากประสงค์อยากแจ้งความจะได้นำไฟล์เสียงส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...