ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
เมืองพัทยา บูรณาการ ร่วม สภ.เมืองพัทยา ตำรวจท่องเที่ยว ขนส่ง ยกเครื่องสางปัญหา จัดระเบียบเกาะล้านครั้งใหญ่
07 มี.ค. 2567

         นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา ร่วมเป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการจัดระเบียบ บนเกาะล้าน โดยมี พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สารวัตรใหญ่ สถานีตำรวจท่องเที่ยว 4, นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา นายเกียรติศักดิ์ ศรีวงษ์ชัย รองปลัดเมืองพัทยา รักษาราชการแทนปลัดเมืองพัทยา, นายบุญเชิด บุญยิ่ง ประธานชุมชนบ้านเกาะล้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยา, สมาชิกสภาเมืองพัทยา, หัวหน้าส่วนราชการเมืองพัทยา สำนักงานเกาะล้าน, เจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดชลบุรี สาขาบางละมุง, เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว,  คณะกรรมการชุมชนเกาะล้าน ผู้ประกอบการรีสอร์ท ผู้ประกอบรถเช่าต่าง ๆ และผู้ประกอบการรถสาธารณะ บนเกาะล้าน เข้าร่วมประชุม


     สำหรับการประชุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมืองพัทยาได้รับการร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวไปตามสื่อต่าง ๆ ทั้งเรื่องของการใช้พื้นที่บริเวณบนเกาะล้าน นักท่องเที่ยวขับรถกอล์ฟขึ้นไปบนเขาเรดาร์ด้วยความไม่ชำนาญทาง จนก่อให้เกิดอุบัติเหตุ จนมีการร้องเรียนไปยังสถานทูตต่าง ๆ ว่าเกาะล้านเป็นพื้นที่ที่ไม่ปลอดภัย ทำให้ภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาและเกาะล้านได้รับความเสียหาย ซึ่งหากยังปล่อยทิ้งไว้ไม่เร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจะทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความไม่เชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวบนเกาะล้านลดลงต่อไปในอนาคต ซึ่งปัจจุบันพบสถิตินักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนบนเกาะล้านเฉลี่ยวันละ 10,000 คน อีกทั้งปัญหาผู้ประกอบการรถเช่าจำนวนมากนำรถจักรยานยนต์ และรถรับส่งผู้โดยสาร มายึดพื้นที่จอดรถเต็ม บริเวณท่าหน้าบ้าน ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วไปที่จะมาใช้พื้นที่จอดรถพื้นที่ท่าหน้าบ้านเกาะล้าน ที่จะไปทำธุระบนฝังไม่มีที่จอด  จึงได้เร่งบูรณาร่วมกับทุกภาคส่วนในการหาแนวทางแก้ไขปัญหา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของการท่องเที่ยวเมืองพัทยาและเกาะล้าน 
     โดยในที่ประชุมได้มีมติแนวทางการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ บนเกาะล้าน ดังนี้ 1.รถสองแถวบริเวณหาดตาแหวนจะมีการกำหนดจุดจอดรถให้ชัดเจนแก้ไขการจราจรติดขัดบริเวณหาดตาแหวน 2.ปัญหาบริเวณท่าหน้าบ้าน เมืองพัทยาจะจัดทำผังการเดินรถ พร้อมติดป้าย และส่งเจ้าหน้าที่จัดระเบียบการจอดรถอย่างเคร่งครัด ส่วนรถกอล์ฟนั้นไม่อนุญาตให้มีการนำปล่อยเช่าให้กับนักท่องเที่ยว แต่สามารถนำมาใช้ให้บริการลูกค้าในแต่ละรีสอร์ทได้ โดยมีพนักงานแต่ละสถานประกอบเป็นผู้ขับรถกอล์ฟบริการนักท่องเที่ยว ส่วนการแก้ไขปัญหารถจักรยานยนต์รับจ้างที่ยังไม่ได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่ขนส่งจะรับเรื่องดำเนินการพร้อมเตรียมออกหน่วยให้บริการตรวจสภาพรถ ต่อทะเบียน ต่อภาษีและขึ้นทะเบียนเป็นรถสาธารณะอย่างถูกระเบียบตามกฎหมายกำหนดต่อไป


     ด้านนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เปิดเผยหลังประชุม ว่า ด้วยปัจจุบันเกาะล้านถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวระดับโลกทำให้ในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวกว่า 10,000 คนต่อวัน ทั้งนี้การจัดระเบียบแก้ไขปัญหาต่าง ๆ จึงมีความสำคัญไม่ว่าด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเมืองพัทยาก็อยู่ระหว่างการดำเนินการติดตั้งเตาเผาขยะ การแก้ไขน้ำปาประขาดแคลน การบำบัดน้ำเสีย และที่สำคัญเรื่องของความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์ของนักท่องเที่ยว จึงได้จัดประชุมบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวทั้ง สภ.เมืองพัทยา และตำรวจท่องเที่ยว ในการร่วมกันหาแนวทางจัดระเบียบด้านจราจรบนเกาะล้าน โดยเฉพาะปัญหารถกอล์ฟที่มีการนำมาปล่อยเช่า และให้นักท่องเที่ยวขับเอง ปัญหาดังกล่าวในที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันว่าไม่สามารถอนุญาตให้ดำเนินการได้ ทั้งนี้บริเวณท่าหน้าบ้านเกาะล้านก็ได้กำหนดแนวทางอย่างชัดเจนให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมถึงผู้ประกอบการรถเช่า โดยกำหนดจุดจอดแยกส่วนกัน ส่วนการจัดระเบียบในจุดอื่น ๆ บนเกาะล้านก็จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการชุดเล็กลงพื้นที่ดำเนินการตามมติที่ประชุมต่อไป


     ขณะที่ พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา เปิดเผยว่า ในส่วนสภ.เมืองพัทยาได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นสายตรวจอยู่ประจำเกาะล้าน จำนวน 8 นาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัย อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ในการจัดระเบียบปัญหารถกอล์ฟปล่อยเช่าบนเกาะล้านนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยาจะมีการบูรณาการกับเมืองพัทยา ตำรวจท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การใช้รถที่วิ่งบนถนนถูกต้องตามที่จดทะเบียนไว้ และจะดูแลการความเรียบร้อยในการขับขี่บนทาง เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งตามกฎหมายนั้นรถที่จะนำมาใช้บนทางจะต้องมีการจดทะเบียนและเสียภาษีอย่างถูกต้อง ทั้งนี้รถกอล์ฟเป็นรถที่ไม่สามารถจดเบียนได้ ทำให้ไม่สามารถนำมาปล่อยเช่าให้กับนักท่องเที่ยวได้

 


       
สัมภาษณ์ 1.นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา
                2.พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...