ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.โอน3โครงการรถไฟฟ้าให้คมนาคมรับผิดชอบ
28 ก.พ. 2567

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 5/2567 ถึงกรณีการโอนโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย ว่า ภารกิจที่จะโอนโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย ประกอบด้วย สายสีฟ้า (ดินแดง-สาทร) สายสีเทา (วัชรพล-ทองหล่อ) สายสีเงิน (บางนา-สุวรรณภูมิ) คืนให้แก่กระทรวงคมนาคม (คค.) ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีเทาจะผ่านรถไฟฟ้าหลายเส้นมาก อาทิ สายสีชมพู สายสีน้ำตาล สายสีเหลือง สายสีส้ม และสายสีเขียว ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นของกระทรวงคมนาคม ของกทม.มีเส้นเดียวคือสายสีเขียว อีกทั้งในการดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเทาต้องใช้เงินลงทุนเกือบ 30,000 ล้านบาท ซึ่งเราคิดว่าถ้าให้รัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการน่าจะมีประโยชน์กับประชาชนมากกว่า ต้องยืนยันว่า กทม. ไม่ได้ยุติโครงการ แต่ให้หน่วยงานที่เขามีความรับผิดชอบโดยตรงและเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนดูแลดีกว่า ส่วนกทม.จะเน้นที่ส่วนต่อขยายสายสีเขียว บางหว้า-ตลิ่งชัน ขณะนี้อยู่ระหว่างให้บริษัทที่ปรึกษาศึกษาโครงการ

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ฝุ่นขณะนี้เริ่มดีขึ้น มีลมตะวันออกพัดมา น่าจะดีไปอีกหนึ่งสัปดาห์ แต่ที่เรากังวลมากคือเรื่องอุณหภูมิสูง ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคลมแดดหรือฮีทสโตรก (Heatstroke) โดยตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ. 67 กรมอุตุฯได้ประกาศประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อน ปีนี้คาดการณ์ว่าอุณหภูมิจะสูงกว่าปกติ 1-2 องศา ซึ่งเกี่ยวกับปรากฏการเอลนีโญ คาดการณ์ว่าปีนี้อากาศจะค่อนข้างร้อน

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ส่วนมาตรการก็ดำเนินการคล้ายกับมาตรการป้องกันฝุ่น PM2.5 มีเรื่องของการเฝ้าระวัง แจ้งเตือนประชาชน การป้องกันสุขภาพ มาตรการลดอุณหภูมิเมืองซึ่งก็เป็นมาตรการระยะยาว โดยในที่ประชุมได้การสั่งให้สำนักงานเขตทุกเขตทำการประเมินจุดเสี่ยงในพื้นที่ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นชุมชน โรงเรียน ไซต์ก่อสร้าง สวนสาธารณะ และเน้นประชาสัมพันธ์สำหรับคนที่แข็งแรง เพราะถ้าเราจะมองว่าผู้สูงอายุหรือว่ากลุ่มเสี่ยงเป็นเป็นผู้ที่จะได้รับผลกระทบ คนแข็งแรงเช่นกัน อย่างเช่นคนที่ออกกําลังกายในสวน แรงงานก่อสร้าง หรือเกษตรกร ส่วนในโรงเรียนก็มีการจัดอบรมเพื่อที่จะได้ทราบแนวทางในช่วงที่นักเรียนจะปิดเทอมว่าอยู่บ้านควรจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร สำหรับเจ้าหน้าที่กทม.ก็ได้มีควรจะมีมาตรการในการตระหนักเรื่องนี้ ซึ่งสำนักสิ่งแวดล้อมได้ปรับเปลี่ยนเวลาการทำงานของพนักงานที่ต้องทำงานกลางแจ้งเพื่อที่จะเว้นช่วงที่อากาศร้อนที่สุดของวัน 

ขณะเดียวกัน กทม.ได้ดำเนินการลดอุณหภูมิเมืองอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นไม้ล้านต้น สวน 15 นาที หรือมาตรการทางผังเมืองที่ส่งเสริมพื้นที่สีเขียว

"จริง ๆ แล้ว ก็ได้เน้นย้ำในเรื่องของการให้ความรู้ประชาชนเพิ่มเติมว่า อุณหภูมิไม่ใช่ตัวสำคัญเพียงอย่างเดียวในการเกิดฮีทสโตรก แต่เป็นเรื่องของ Index เพราะว่าจะมีเรื่องความชื้นด้วย ถ้าอุณหภูมิสูงและความชื้นสูงจะยิ่งหนัก หรือเหงื่อไม่ระเหยทำให้เหมือนกับว่าเราเสียน้ำแต่ว่าอุณหภูมิร่างกายไม่ลดลง ก็จะแจ้งเตือนให้แต่ละโรงเรียนขึ้นป้าย Index ที่แสดงทั้งอุณหภูมิและเรื่องความชื้น ว่าอันตรายไหม เด็กจะได้ระวังระมัดระวังตัวมากยิ่งขึ้น" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า อีกเรื่องที่สำคัญคือ การเร่งรัดโครงการต่าง ๆ ของสำนักการโยธาและสำนักการระบายน้ำที่หลายโครงการยังมีความล่าช้าอยู่ ซึ่งความล่าช้าจะมีจากหลายประเด็น เช่น เรื่องความพร้อมของผู้รับเหมา ความพร้อมของพื้นที่ ไม่สามารถเอาพื้นที่ที่ประชาชนอยู่คืนมาได้ หรือในช่วงโควิด-19 ที่มีการชะลอการก่อสร้างหมด โดยปีนี้มีโครงการของสำนักการโยธาที่คาดว่าจะแล้วเสร็จอยู่ 3 โครงการ ประกอบด้วย 1. โครงการก่อสร้างปรับปรุงสะพานข้ามแยกบางกะปิ (สะพานลาดพร้าว-เสรีไทย) 2. โครงการก่อสร้างโรงพยาบาลคลองสามวา และ 3. โครงการก่อสร้างอาคารหอผู้ป่วย โรงพยาบาลลาดกระบังกรุงเทพมหานคร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...