ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
คลองสวยน้ำใส พัทยาใต้ไม่เกิดแน่
15 ก.พ. 2567
คลองสวยน้ำใส พัทยาใต้ไม่เกิดแน่ สม.เดือดอัดกลางสภาฯโวยผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ ไร้ความใส่ใจในการแก้ไขปัญหา ส่งเรื่องร้องเรียนนับสิบครั้งผ่านเวลานับปีไม่มีการจัดการที่เด็ดขาด ส่งผลสภาพคลองเต็มไปด้วยขยะและเริ่มส่งกลิ่นประจานความเน่าเหม็น
 
นายเมธากฤษณ์ สุนทรรส สมาชิกสภาเมืองพัทยา ตั้งกระทู้ถามผู้บริหารผ่านการประชุมสภาเมืองพัทยา สมัยสามัญ สมัยแรกครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 กรณีความใส่ใจของเมืองพัทยาในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวด ล้อม โดยเฉพาะการจัดการปัญหาบริเวณคลองพัทยาใต้ ซึ่งถือเป็นจุดระบายน้ำสำคัญของเมืองพัทยาที่ครอบคลุมพื้นที่บริเวณพัทยาใต้เกือบทั้งหมด 
 
โดยนายเมธากฤษณ์ ระบุว่าปัญหาคลองพัทยาใต้เมือวพัทยามีแผนในการแก้ไขทั้งการลอกคลอง การแก้ไขปัญหาผู้บุกรุก และการขยายแนวคลองเพื่อเปิดทางระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หลังเกิดปัญหาน้ำท่วมใหญ่ในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา ซื่งก็พบว่ามีความคืบหน้าในการขุดลอกและทวงคืนพื้นที่สาธารณะคืนได้เป็นจำนวนมาก
 
อย่างไรก็ตามหลังมีโครงการขยายและเพิ่มช่องทางการระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่ที่ผ่านมาผู้เช่าอาศัยอาคารซึ่งมีพื้นที่ติดด้านหลังริมคลอง กลับมีการต่อท่อระบายน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำ มีการทิ้งขยะมูลฝอยจนสภาพคลองเริ่มกลายเป็นพื้นที่หมักหมมและมีสิ่งปฏิกูลมากมายที่รอปล่อยทิ้งลงทะเลหากมีพายุฝนตกลงมาเหมือนช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นภาพประจานความมักง่ายไร้ความใส่ใจในการแก้ไขปัญหาของผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 
 
นอกจากนี้ที่ผ่านมายังพบผู้กระทำผิดทั้งการก่อสร้างสะพานขามคลอง หรือการก่อสร้างอาคารโดยไม่เว้นระยะแนวร่นจากริมคลองตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง กลับทำงานอย่างล่าช้าและยังปล่อยให้ปัญหาเหล่านี้คาราคาซังไร้การแก้ไขที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน จนชาวบ้านเกิดความท้อใจและหมดศรัทธาต่อการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ ด้วยเพราะมีการแจ้งไปแล้ว คุยก็แล้ว ลงพื้นที่ร่วมกันก็แล้ว แต่ทุกอย่างยังมีการฝ่าฝืนทำผิดระเบียบกฎหมายประจานสายตาอยู่ในปัจจุบัน และไม่ทราบว่าจะยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไปหรือไม่
 
ขณะที่โครงการ “คลองสวยน้ำใส” ที่เมืองพัทยาวาดฝันไว้อย่างสวยงาม ที่จะทำให้คลองกลับมามีความสะอาดสามารถสร้างเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจได้ ก็คงไม่มีวันเกิดขึ้นแน่นอน....
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...