ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กสทช.ให้มอ.ใช้ความถี่ดาวเทียมStarlinkค้นหาทางทะเล
30 ธ.ค. 2566

อย่างที่ทราบกันดีว่า Starlink อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของทาง SpaceX ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้งานในไทย แต่ล่าสุด กสทช. ได้ประกาศอนุมัติเป็นการชั่วคราว ให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ใช้คลื่นความถี่ย่าน Ku-Band ของดาวเทียมต่างชาติ Starlink ในการทดลองทดสอบอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม เพื่อสนับสนุนภารกิจค้นหาช่วยเหลือทางเรือที่ประสบภัยและภารกิจอื่นในพื้นที่ห่างไกลที่โครงข่ายภาคพื้นดินไปไม่ถึง เป็นการชั่วคราวเป็นเวลา 6 เดือน     

ทั้งนี้สาเหตุที่ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้รับอนุญาตดังกล่าว เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยได้ร้องขอ และ มหาวิทยาลัยแห่งนี้เคยเป็นพื้นที่ทดลองทดสอบ (Sandbox) ในการพัฒนา 5G Usecase มาก่อน และการขอทดสอบการใช้ Starlink จะมีประโยชน์ในอนาคตเพื่อบริการอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกล เช่น 4G/5G ไปไม่ถึง หรือไม่สามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ตภาคพื้นดินได้ รวมถึงมีประโยชน์เมื่อเกิดภัยต่าง ๆ เช่น การค้นหาและช่วยเหลือทางเรือที่ประสบภัย

ถึงแม้ว่าความถี่ Ku-Band ของ Starlink จะไม่ได้รบกวนความถี่สัญญาณดาวเทียมโทรทัศน์ “ไทยคม” ระบบ Ku-band แต่ กสทช. จะติดตามการทดลองทดสอบครั้งนี้ถึงผลกระทบที่อาจเกิดคลื่นความถี่รบกวนกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...