ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กสทช. สั่งค่ายมือถือตัดสัญญาณซิมเถื่อน ครบกำหนดถือครองมากกว่า101 ซิม
15 ก.พ. 2567

กสทช. สั่งค่ายมือถือตัดสัญญาณซิมเถื่อน หลังครบกำหนดยืนยันตัวตน ถือครองมากกว่า101 ซิม สำหรับผู้ถือครองมากกว่า 101 ซิม พร้อมผนึกกำลังตำรวจเอาผิดคนสวมชื่อเปิดซิมผี

จากกรณีเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมาครบกำหนดประกาศ  กสทช. เรื่อง การยืนยันตัวตนและข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ กำหนดให้ผู้ถือครองซิมการ์ดตั้งแต่ 6 เบอร์ขึ้นไป ต้องยืนยันตัวตนกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และ ผู้ถือครองซิมการ์ดตั้งแต่ 101 เลขหมาย เป็นต้นไปต้องมาลงทะเบียนยืนยันตัวตนภายในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ล่าสุด พล.ต.อ.ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร กรรมการ กสทช.ด้านกฎหมาย และประธานอนุกรรมการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยีฯ เปิดเผยภายหลังจากการประชุม ว่า กสทช. ได้เร่งรัดให้ผู้ประกอบการทุกค่าย ดำเนินการระงับบริการ ตามเงื่อนไข ทั้งในส่วนของการโทรออก การส่งข้อความ SMS และการใช้งานอินเตอร์เน็ต จะอนุญาตเพียงการโทรเบอร์ฉุกเฉินเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม จากสถิติของผู้ประกอบการที่รายงานมายังสำนัก กสทช. ปรากฏว่ามีสถิติผู้ที่ถือครองซิมการ์ด 101 หมายเลขขึ้นไปมายืนยันตัวตน ดังนี้

  • AIS ร้อยละ 58.56
  • TRUE-DTAC  ร้อยละ 35
  •  NT ร้อยละ 23.14

โดยจากการตรวจสอบพบว่า หมายเลขบางส่วนที่ยังไม่ได้มายืนยันตัวตน จะเป็นซิมที่ติดตั้งอยู่ในอุปกรณ์ต่างๆ ที่ไม่ได้รับข้อความ SMS แจ้งเตือน และบางส่วนเชื่อได้ว่าเป็นซิมเถื่อนที่อยู่ในมือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และ อาชญากรออนไลน์ อื่นซงไม่กล้ามาแสดงตัวเพื่อยืนยันตน และกลุ่มนี้เป็นเป้าหมายของมาตรการดังกล่าว ในที่ประชุมได้กำชับให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกค่าย เริ่มระงับการใช้ (การโทรออกและการใช้เน็ต) ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป ก่อนเพิกถอนการใช้ออกจากระบบต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายพชร นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษาประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า  สำนักงาน กสทช. พบว่ามีผู้ถือครองซิมการด์ตั้งแต่ 101 เลขหมายขึ้นไปมีจำนวน 4 ล้านเลขหมายยังไม่ลงทะเบียนยืนยันตัวตน ให้รีบมายืนยันตัวตนด่วน เพราะหากไม่มายืนยันตนในระยะเวลาที่กำหนด จะถูกพักใช้ ระงับบริการโทรออกและการใช้อินเทอร์เน็ต

 
 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...