ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
เสริมศักดิ์สั่งปลัดฯสอบงานจ้างทำเว็บไซต์120ล.ใน7วัน
29 ต.ค. 2566

สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กำลังตรวจสอบการดำเนินงานในขั้นตอนการประกวดราคาว่า จ้างงานพัฒนาระบบบริหารจัดการเว็บไซต์กระทรวงวัฒนธรรม เว็บไซต์หน่วยงานส่วนกลาง สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และเว็บไซต์สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด วงเงินกว่า 12 ล้านบาท  หลังได้รับการร้องเรียนว่า การดำเนินงานมีการยกเลิกผลผู้ชนะการเสนอราคาที่ไม่เป็นธรรม

โดยพบว่าตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย.2564  ในขั้นตอนการดำเนินการมีการประกาศยกเลิกผลประกวดราคาหลายครั้ง พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนรูปแบบการประกวดราคา ตั้งแต่วิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) มาเป็นการคัดเลือก จนกระทั่งล่าสุดในช่วงเดือน ส.ค. 2565 มีการใช้วิธีเฉพาะเจาะจง จึงได้ตัวผู้รับจ้าง

นอกจากนี้ ป.ป.ช. ยังทำหนังสือถึงผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อขอทราบข้อมูล ข้อเท็จจริง เอกสารหลักฐาน และเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปให้ถ้อยคำแล้ว ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีความคืบหน้านั้น

ล่าสุด นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ทำหนังสือด่วนมาก ถึงนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ขอให้รายงานกรณีถูกตรวจสอบว่ากระทำทุจริต ระบุว่า เพื่อให้การบริหารราชการกระทรวงวัฒนธรรมเป็นไปอย่างโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล และเพื่อให้ได้ข้อมูลประกอบการพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม จึงขอให้ท่าน ดำเนินการ ดังนี้

1. ขอให้รายงานว่ากรณีการจัดจ้างพัฒนาระบบการบริหารจัดการเว็บไซต์ดังกล่าว ถูกตรวจสอบ จากสำนักงาน ป.ป.ช. จริงหรือไม่ และมีรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการจัดจ้างดังกล่าวอย่างไร

2. ขอให้รายงานว่ามี กรณีที่สำนักงาน ป.ป.ช. หรือสํานักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ดำเนินการตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างของกระทรวงวัฒนธรรมกรณีอื่นๆ ที่มีผู้บริหารระดับบริหารสูงเกี่ยวข้อง ที่ถูกสำนักงาน ป.ป.ช. หรือ สตง. ตรวจสอบตั้งแต่ ปี 2562 ถึงปัจจุบัน (ย้อนหลัง 5 ปี) อีกหรือไม่ ถ้ามี มีรายละเอียดที่เกี่ยวข้องอย่างไรโดยให้ดำเนินการและรายงานผลให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...