ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
สื่อหลักจีนรายงานไทยฟื้นความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว
05 ต.ค. 2566

สื่อหลักของจีนรายงาน ไทยให้คำมั่นฟื้นความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว หลังเกิดเหตุกราดยิงห้างสรรพสินค้า
.

China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน เผย วันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 ทางไทยระบุว่า ประเทศไทยจะฟื้นความเชื่อมั่นในภาคการท่องเที่ยวที่สำคัญ หลังจากเหตุกราดยิงในห้างสรรพสินค้าใจกลางกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ซึ่งชาวต่างชาติ 2 รายเสียชีวิต ได้แก่ชาวจีนและชาวเมียนมา และมีผู้บาดเจ็บอีก 5 ราย
.
เหตุการณ์ไม่คาดคิดดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย พยายามส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งฟื้นตัวช้าจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
.

จีนมีความสำคัญต่อความพยายามดังกล่าวในฐานะแหล่งนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนประเทศไทยรายใหญ่ที่สุดในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนมาเยือนไทยถึง 11 ล้านคน จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 39.9 ล้านคนในปี 2562
.
แต่การฟื้นตัวในการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนไปยังประเทศไทยและที่อื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นเป็นไปอย่างเชื่องช้า ส่งผลให้รัฐบาลไทยตัดสินใจยกเว้นวีซ่าก่อนฤดูกาลท่องเที่ยวหลักจะมาถึง
.

เมื่อเดือนกันยายน 2566 รัฐบาลไทยประกาศให้ชาวจีนเข้าประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่าเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและช่วยเอาชนะสิ่งที่ไทยกล่าวว่าเป็นความกังวลที่ไม่มีมูลเกี่ยวกับความปลอดภัย
.

โดย ฐาปณี เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่าหน่วยงานของรัฐจะดำเนินการมากขึ้น เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่น
.
“เราจำเป็นต้องปรับปรุงการรักษาความปลอดภัยในทุกด้านสำหรับทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ” ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ กล่าวกับผู้สื่อข่าว
.
โดยในวันที่ 3 ตุลาคม 2566 วันเกิดเหตุกราดยิง นายกรัฐมนตรีไทย กล่าวในโซเชียลมีเดีย X หรือชื่อเดิม Twitter ว่า จะ "ใช้มาตรการความปลอดภัยสูงสุด" สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ
.
ด้าน สมทรง สัจจาภิมุข รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า “สิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวและจะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของเรา” และระบุอีกว่า “ในอดีต มีการบ่นเกี่ยวกับความปลอดภัยจากประเทศจีน แต่นี่เป็นเรื่องที่คิดไม่ถึง”
.
ประเทศไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนในช่วงเดือนมกราคมถึงตุลาคม 2566 20 ล้านคน ซึ่งใช้จ่ายไป 8.39 แสนล้านบาท (2.258 หมื่นล้านดอลลาร์) เป้าหมายคือนักท่องเที่ยว 29 ล้านคนในปีนี้
.
แหล่งข้อมูล: http://https://news.cgtn.com/news/2023-10-04/Thailand-vows-to-restore-tourist-confidence-after-mall-shooting-1nCY7WBB0ys/index.html

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02f76bXpx9k64zkwe42HPESgKKKnSuUscSaxJEoLUDbmMR8LYRTMhhaNV61oyNi5dtl&id=100064570308558

#จีน #ไทย #ท่องเที่ยว #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...