ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีนเพิ่มสาขาวิชาเอกระดับปริญญาตรีใหม่ 24 สาขาวิชา
21 มี.ค. 2567

จีนเพิ่มสาขาวิชาเอกระดับปริญญาตรีใหม่ 24 สาขาวิชา เพื่อสอดคล้องความต้องการเชิงยุทธศาสตร์ระดับชาติ
.

เมื่อวันอังคารที่ 19 มีนาคม 2567 กระทรวงศึกษาธิการของจีนประกาศผลอนุมัติสาขาวิชาระดับปริญญาตรีในปี 2566 ที่ผ่านมาและประกาศรายชื่อสาขาวิชาที่ได้รับการอนุมัติสำหรับเปิดการเรียนการสอนในปีต่อๆ ไป ในจำนวนนี้มีการเพิ่มสาขาวิชาเอกระดับปริญญาตรีใหม่ 24 สาขาวิชา และจะเปิดให้ลงทะเบียนในการสอบเข้าวิทยาลัยโดยเริ่มในปี 2567
.

สาขาใหม่ 24 สาขาที่เพิ่มขึ้น เป็นการตอบสนองความต้องการเชิงกลยุทธ์ระดับชาติที่เกิดขึ้นใหม่ โดยมีสาขาใหม่ๆ เช่น วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเซมิคอนดักเตอร์กำลังสูง อุปกรณ์มหาสมุทรอัจฉริยะ วัสดุข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยีการปรับปรุงพันธุ์พืช และการฟื้นฟูระบบนิเวศ
.
ในการปรับเปลี่ยนสาขาวิชาเอกระดับปริญญาตรีครั้งนี้ ยังเน้นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบูรณาการแบบสหวิทยาการ ด้วยการเพิ่มสาขาวิชาใหม่ๆ เช่น วิศวกรรมสหวิทยาการ วิทยาศาสตร์สุขภาพและเทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมของวัสดุอ่อน (Soft Matter Science and Engineering)
.

ปัจจุบันมี 816 สาขาวิชาที่อยู่ในไดเรกทอรีสาขาวิชาปริญญาตรีของจีน

.
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2024-03-19/China-adds-24-new-undergraduate-majors-shows-national-strategic-needs-1s64GNo19RK/p.html

https://www.facebook.com/share/p/7QHbZvTZS1bqavUi/?mibextid=oFDknk

#จีน #ปริญญา #ปริญญาตรี #สาขาวิชา #การศึกษา #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...