ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ฝนถล่มแม่สอดต่อเนื่อง ดินสไลด์ทำให้ถนนเข้าหมู่บ้านทางขาด
09 ส.ค. 2566

ฝนถล่มแม่สอดต่อเนื่อง ดินสไลด์ทำให้ถนนเข้าหมู่บ้านทางขาด รถยนต์ผ่านไม่ได้ชาวบ้านต้องเดินเท้าแทน โรงเรียนต้องให้ครูสอนออนไลน์เป็นเวลา 3 วัน เพื่อป้องกันนักเรียนได้รับอันตรายระหว่างเดินทางมาโรงเรียน ขณะที่ทางหน่วยงานเร่งเข้าทำทางเบี่ยงชั่วคราว

     เมื่อเวลา 10.00น.(วันที่ 9 ส.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่ชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ว่าหลังเกิดพายุฝนตกลงมาอย่างหนักตลอดครอบคลุมไปทั่วพื้นที่ 5 อำเภอแนวชายแดน จ.ตาก ส่งผลทำให้น้ำในลำห้วยป่ากล้วยไหลเชี่ยวแรง มีระดับเพิ่มสูงจนถึงจุดสีแดงเตือนภัยซึ่งส่งผลกระทบทำให้ดินริมตลิ่งในลำห้วยถูกกระแสกัดเซาะดินสไลด์พังทลายเป็นแนวยาวและกว้างขึ้น ที่บริเวณท้ายหมู่บ้านเจดีย์โคะ หมู่ที่ 6 ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเส้นทางระหว่างหมู่บ้านถนนเข้า-ออก เพียงทางเดียว มีบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยในหุบเขาทั้งหมด 4 หมู่บ้าน รถยนต์ไม่สามารถใช้เส้นทางนี้ได้แต่ตั้งเมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นเส้นทางอันตรายและเป็นจุดเสี่ยงภัย ซึ่งช่วงเช้าวันนี้ได้รับผลกระทบหนักสุดฝนยังตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ดินแนวตลิ่งริมลำห้วยถูกน้ำกัดเซาะอย่างหนักซึ่งพื้นที่เกิดเหตุดังกล่าวเป็นแนวลึกกว่า 25 เมตร ซึ่งชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทางขาด ต้องใช้วิธีเดินและวิ่งผ่านถนนที่มีความกว้างเพียง 1 เมตรอย่างน่าหวาดเสียว ซึ่งทางดังกล่าวยังถูกกระแสน้ำกัดเซาะดินด้านพังทลายลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังเกิดเหตุฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด อบต-มหาวัน ได้ประชาสัมพันธ์การปิดเส้นทางห้ามรถผ่าน เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน ทางอบต.มหาวัน ได้ระดมกำลังคนและนำเครื่องจักรหนักเข้าทำทางเบี่ยงชั่วคราวบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านโดยนำไม้หลักมาช่วยกันสร้างแนวป้องกันดินริมตลิ่งพังทลายให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจำนวน 4 หมู่บ้านอย่างเร่งด่วน ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านได้

     ขณะที่ทางด้านนายเอกณริน ไชยพล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเจดีย์โคะ อำเภอแม่สอด ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทางโรงเรียนบ้านเจดีย์โคะมีเด็กนักเรียนหลายระดับชั้น ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านปางวัวที่ได้รับผลกระทบทางขาด ถนนเข้า-ออกหมู่บ้านชำรุดเสียหาย ตนเกรงว่าเด็กนักเรียนจะได้รับอันตรายระหว่างเดินทางมาโรงเรียน และได้รับแจ้งเตือนจากทาง อบต.มหาวัน ว่าเมื่อคืนมีทางขาดรถยนต์ไม่สามารถผ่านทางได้มีการปิดเส้นทางชั่วคราว ตนจึงสั่งการให้หัวหน้าฝ่าย ครูประจำชั้น-ประจำวิชา ให้ใบงานเด็กนักเรียนหรือจัดการเรียน-การสอนผ่านทางระบบออนไลน์ ซึ่งทางโรงเรียนจะให้เด็กนักเรียนมาเรียนได้ในวันจันทร์หน้า และให้เด็กนักเรียนหยุดเดินทางมาเรียนในช่วงนี้ก่อนเป็นเวลา 3 วัน รอจนกว่าถนนทางเบี่ยงสร้างเสร็จจะให้มาเรียนตามปกติ

นายเกษมสันต์ ไชยเดช / ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...