ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.ปูพรมตรวจสภาพถังดับเพลิง50เขต 4 หมื่นถังจัดซื้อของใหม่แทนที่ชำรุด
06 ก.ค. 2566

กทม.ปูพรมตรวจสภาพถังดับเพลิง 50 เขต กว่า 4 หมื่นถัง เร่งจัดซื้อถังใหม่แทนของเดิมที่ชำรุด ลุยปรับปรุงการให้บริการ ทำบัตรประชาชนต้องไม่เกิน 15 นาที เล็งทำ Line Alert แจ้งเตือนส่งตรงถึงผู้บริหารแก้ปัญหาประชาชนรอคิวนานทันที

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2566 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.)  แถลงว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่โรงเรียนราชวินิตซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ ได้แจ้งทางผู้บริหารว่าการตรวจถังนั้นไม่ต้องรอให้เกิดเรื่องก่อน เป็นหน้าที่ที่ต้องไปตรวจอยู่แล้ว ขอให้ทำมาตรการเชิงรุกด้านอื่นด้วยเช่น หัวแดงดับเพลิงในชุมชน การดูแลรักษาอุปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่ในกระบวนการป้องกันอัคคีภัย เป็นบทเรียนที่ต้องนำไปปรับปรุงการให้บริการให้เป็นเชิงรุกมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันไม่ต้องกังวลเรื่องถังชำรุดเนื่องจากขณะนี้มีการจัดซื้อถังใหม่ประมาณ 10,000 ถัง มาทดแทน

ส่วน รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสภาพถังดับเพลิงว่า จากการปูพรมตรวจสภาพถัง 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา ทั้ง 50 สำนักงานเขต นั้น ตัวเลขที่ตรวจยังไม่ครบ 100% จะเห็นว่าเราตรวจถังไปทั้งหมด 44,160 ถัง ใช้งานได้ปกติประมาณ 26,000 ถัง จัดเก็บมา 19,657 ถังเนื่องจากชำรุด อยู่ระหว่างการส่งไปยังสำนักสิ่งแวดล้อมเพื่อเข้าสู่กระบวนการทำลาย ขณะนี้กำลังดำเนินการติด QR Code ถังที่ยังอยู่ในชุมชน ปัจจุบันดำเนินการไปแล้ว 3,737 ถัง จากนั้นสำนักงานเขตจะปูพรมและบันทึกข้อมูลของถัง ซึ่งแต่ละถังจะมีข้อมูล 3 อย่างด้วยกันคือ เป็นถังประเภทไหน บำรุงรักษาล่าสุดเมื่อไหร่ และติดอยู่ที่ตำแหน่งไหน ประโยชน์สุดท้ายคือจะทำให้วิเคราะห์ได้ว่ายังมีชุมชนไหนที่ยังขาดเครื่องมือ เมื่อดำเนินการติดตั้งให้แล้วความสามารถชุมชนในการเผชิญเหตุเบื้องต้นก็จะดีขึ้น ต่อไปจะจัดระบบให้มีการตรวจถังทุกปีโดยสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานเขต อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนและประธานชุมชน

  • เร่งปรับปรุงการให้บริการ ทำบัตรประชาชนต้องไม่เกิน 15 นาที

นายชัชชาติ กล่าวถึงมาตรฐานในการให้บริการประชาชน ว่า ที่ผ่านมายังมีประชาชนร้องเรียนผ่าน Traffy Fondue ว่า บางเขตยังมีประชาชนต้องรอคิวใช้บริการเป็นจำนวนมาก ตอนนี้จึงเน้นเรื่องการให้บริการที่เขต ทั้งในส่วนของการขอใบอนุญาต และการให้บริการข้อมูลต่างๆผ่านทางโทรศัพท์ จากข้อมูล BMAQ ตั้งแต่ ม.ค.-มิ.ย. 2566 มีการให้บริการทำบัตรประชาชนกว่า 700,000 ใบ ทะเบียนราษฎร์ กว่า 400,000 ใบ การให้บริการทำบัตรประชาชนต้องใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที แต่ปัจจุบันเราใช้เวลามากกว่า 15 นาที มากกว่า 51% ทั้งนี้บางเขตมีประชาชนหนาแน่นกว่าปกติ เช่น เขตชายขอบที่มีประชาชนต่างจังหวัดเข้ามารับบริการ เรายินดีและพร้อมให้บริการทุกคนที่อยู่ในพื้นที่

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า เมื่อเกิดปัญหานี้จึงต้องมีการปรับปรุงการให้บริการให้ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการใช้เทคโนโลยีให้มากขึ้น เช่น การจองออนไลน์ การทำ Line Alert เมื่อมีประชาชนรอคิวเกิน 15 นาทีจะแจ้งเตือนไปยังผู้บริหารโดยตรง เพื่อที่จะทำให้แก้ปัญหาได้ทันที อีกเรื่องที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามาคือการโทรเข้ามาที่เขตแต่ไม่มีคนรับสาย สาเหตุหนึ่งมาจากเราได้ส่งใบแจ้งเก็บเงินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างถึงประชาชน ปีนี้ได้มีการแจ้งมากกว่าเดิมถึง 400,000 ราย ทำให้ประชาชนเกิดข้อสงสัยต่างๆ เนื่องจากอาจได้รับใบแจ้งเก็บเงินเป็นครั้งแรก จึงโทรสอบถามมายังสำนักงานเขตซึ่งอาจจะมีจำนวนคู่สายไม่เพียงพอ ต้องปรับปรุงเพื่อให้กระบวนการตรงนี้สามารถตอบโจทย์ประชาชนได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น สำหรับจุดบริการด่วนมหานครนั้นจะเน้นในพื้นที่ห้างเป็นหลัก ซึ่งสถานที่เหล่านี้เราไม่ต้องใช้เงิน แต่เอกชนเอื้อเฟื้อสถานที่ให้แก่ กทม. 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...