ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
โครงการส่งไฟฟ้าแรงสูงพิเศษ (UHV) พลังงานสะอาด แห่งแรกของจีนในทะเลทรายเริ่มก่อสร้างแล้ว
14 มิ.ย. 2566

China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน โครงการส่งไฟฟ้าแรงสูงพิเศษ (UHV) แห่งแรกของจีนในทะเลทรายเริ่มก่อสร้างในทะเลทรายเถิงเก๋อหลี่ (Tengger) ในเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย ในวันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน 2566 ซึ่งจะส่งไฟฟ้าจากทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนไปยังมณฑลหูหนานทางตอนกลางของประเทศ

"โครงการส่งไฟฟ้าแรงสูงพิเศษ หนิงเซี่ย-หูหนาน จะส่งกำลังไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นที่ฐานในทะเลทรายโกบีในหนิงเซี่ย ซึ่งรวมถึงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ 9 กิกะวัตต์ (GW) พลังงานลม 4 กิกะวัตต์ และพลังงานถ่านหินเสริม 4.64 กิกะวัตต์" รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนา บริษัท สเตท กริด หนิงเซี่ย อิเล็กทริก เพาเวอร์ (State Grid Ningxia Electric Power Co.) บริษัทในเครือการไฟฟ้าจีน กล่าว

โครงการส่งไฟฟ้ากระแสตรง UHV ขนาด 800 กิโลโวลต์ มีความยาว 1,634 กิโลเมตร โดยผ่านภูมิภาคระดับมณฑล ได้แก่ กานซู ส่านซี ฉงชิ่ง และหูเป่ย จะเปิดดำเนินการภายในปี 2568 ด้วยเงินลงทุนรวม 2.81 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 3.9 พันล้านดอลลาร์)
ประเทศจีนมีทะเลทรายขนาดใหญ่ที่มีทรัพยากรมากมายทั้งพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม การก่อสร้างโครงการนี้ถือเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นของโครงการสายส่งไฟฟ้าจากตะวันตกไปตะวันออกของจีน ที่สร้างความสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานไฟฟ้าของประเทศในภูมิภาคต่างๆ
จากการเปิดเผยของทาง State Grid Hunan Electric Power Co ระบุว่า เมื่อเริ่มดำเนินการแล้ว โครงการส่งไฟฟ้า UHV หนิงเซี่ย-หูหนาน จะส่งมอบไฟฟ้าได้มากกว่า 3.6 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี จากหนิงเซี่ยไปยังหูหนาน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 16 ล้านตัน โดยโครงการดังกล่าวจะช่วยปรับปรุงความสามารถในการจ่ายไฟฟ้าของมณฑลหูหนานอย่างมีประสิทธิภาพ และตระหนักถึงความสมดุลของอุปสงค์และอุปทานของไฟฟ้าในมณฑลหูหนานในระยะยาว"

จีนวางแผนที่จะสร้างกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม 455 กิกะวัตต์ในพื้นที่โกบีและทะเลทรายอื่น ๆ ภายในปี 2573 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามเอกสารที่ออกโดยคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติและแห่งชาติ การบริหารพลังงานในเดือนมีนาคม 2565
ประเทศจีนได้ให้คำมั่นว่าจะปล่อยคาร์บอนสูงสุดภายในปี 2573 และตระหนักถึงความเป็นกลางของคาร์บอนภายในปี 2560

โดยการก่อสร้างฐานพลังงานลมและเซลล์แสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ในทะเลทรายโกบี และทะเลทรายอื่น ๆ เป็นมาตรการสำคัญในการส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงพลังงานสีเขียวและคาร์บอนต่ำ การพัฒนาโดยรวมและความมั่นคง และสร้างระบบพลังงานใหม่
.
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-06-12/China-s-1st-renewable-power-project-in-Gobi-Desert-starts-construction-1kzH3Y5tEtO/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02dMMksYV7J1KerSxjScy4nf9R2nfYGKD4kVKuuLexP59MRRsfPcN1FHYjL4v3dDBel&id=100064570308558
#จีน #ทะเลทราย #ไฟฟ้า #พลังงานใหม่ #พลังงานลม #แสงอาทิตย์ #โกบี #ทะเลทรายโกบี #หนิงเซี่ย #Ningxia #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...