ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ชาวบ้านร้อง สารวัตรกำนัน สร้างบ้านในที่สาธารณะ อึ้ง พบนำเงินพอเพียง มาสร้าง ทั้งที่ฐานะร่ำรวย
12 มิ.ย. 2566

เวลา 13.00 น.วันที่ 11 มิ.ย.61 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ นำโดยนายวิรัชเดช บุญเรืองขาว ปลัดอำเภอ เมืองกระบี่ นายสุมิตร รักโอ่ กำนันตำบลหนองทะเล นายสุชาติ รวดเร็ว ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 นายอุดร บุตรหลี สารวัตรกำนัน ต.หนองทะเล นายชนะ เริงสมุทร และนายวรพงษ์ เกบุตร รองนายก อบต.หนองทะเล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบการก่อสร้างบ้านหลังหนึ่ง บริเวณท่าเทียบเรือในพื้นที่ ม.6 บ้านคลองทราย-ดินแดงน้อย หลังชาวบ้านร้องเรียน มีการก่อสร้างรุกที่สาธารณะ

จากการการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าบ้านหลังดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างยืนเสาบ้าน เนื้อที่กว้างประมาณ 4 เมตร ยาวประมาณ 10 เมตร ติดทะเล เบื้องต้น ไม่พบตัวเจ้าของบ้าน โดยมีเพียงนายอุดร บุตรหลี สารวัตรกำนัน ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ว่า บ้านหลังดังกล่าวมีนางจ๊ะหวัน บุตรหลี อ.71 ปี เป็นผู้ครอบครอง ซึ่งเป็นแม่ของตนเอง โดยสร้างทดแทนบ้านหลังเดิม ซึ่งมีความทรุดโทรม โดยได้รับงบประมาณมาจากจังหวัด เป็นงบพอเพียง ที่มอบให้กับคนยากไร้ นำซ่อมแซมบ้าน 

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่พบว่า บ้านหลังดังกล่าวสร้างอยู่ในที่ดินของรัฐ ไม่มีเอกสารสิทธิที่ดินในการครอบครอง และพบว่าไม่ได้มีการขออนุญาตการก่อสร้าง เจ้าหน้าที่จึงได้สั่งระงับการก่อสร้างชั่วคราวเพื่อรายงานให้กับทางนายอำเภอ และทางจังหวัดทราบ เนื่องจากสร้างในที่ดินของรัฐ และทางนายอุดร บุตรหลี อ้างว่าบ้านหลังที่กำลังก่อสร้าง สร้างด้วยงบพอเพียงของจังหวัด ซึ่งอาจจะไม่เข้าข่ายคุณสมบัติที่จะได้รับงบพอเพียง เพราะเป็นงบที่มอบให้กับคนยากไร้ 

โดยชาวบ้านรายหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า แม่และพ่อของนายอุดร เป็นคนที่ค่อนข้างมีฐานะ มีบ้านอีกหลังใหญ่โต พร้อมที่ดินอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งการที่เอาเงินพอเพียง ซึ่งเป็นเงินของรัฐมาสร้าง น่าจะได้มาด้วยไม่ชอบ จึงอยากให้ทางจังหวัดตรวจสอบอย่างจริงจัง ว่าเงินพอเพียงมาจากไหน และมาได้อย่างไร เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างในการแอบอ้างเอาเงินช่วยเหลือคนจน มาให้กับคนที่ค่อนข้างจะมีกิน เหมือนอย่างรายนี้ อาจจะเป็นการใช้เส้นสายกัน

กระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...