ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
“ดีป้า”ต่อยอดแพลตฟอร์มโค้ดดิ้ง ติดอาวุธเยาวชนทะลุ 200,000 คน
27 ม.ค. 2563

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวถึงการดำเนินโครงการ Coding Thailand ที่ผ่านมาว่า ดีป้า มุ่งพัฒนากำลังคนและบุคลากรของประเทศในทุกระดับให้มีทักษะความรู้ด้านดิจิทัลที่พร้อมและก้าวทันต่อการเปลี่ยนผ่านประเทศในยุคสังคมเศรษฐกิจดิจิทัล ด้วยการส่งเสริมเยาวชนไทยให้มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะทักษะด้านโค้ดดิ้ง สอดคล้องกับภารกิจของดีป้า ที่มุ่งพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบการเรียนรู้เชิง Edutainment ในแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ ซึ่งสามารถเรียนรู้ผ่านเกม รวมถึงการยกระดับทักษะครูอีกกว่า 2,000 โรงเรียน รวมกว่า 3,400 คน เพื่อต่อยอดสู่การพัฒนาเยาวชนกว่า 200,000 คนทั่วประเทศ

สำหรับโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านโค้ดดิ้ง สู่สังคมดิจิทัลในอนาคต เป็นโครงการที่ ดีป้า ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และเครือข่ายมหาวิทยาลัยในพื้นที่ทั้ง 4 ภูมิภาค ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยบูรพา และ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ซึ่งดำเนินการพัฒนาทักษะครูในช่วงเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม 2562 แล้วทั้งสิ้น 3,420 คน จาก 2,006 โรงเรียนทั่วประเทศ โดยครูที่เข้าร่วมโครงการจะนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Science) ถ่ายทอดให้นักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาอีกกว่า 210,000 คน ในพื้นที่ของตนเองตลอดปีการศึกษา 2562

นอกจากนี้ โครงการฯ ยังจัดกิจกรรม Coding Thailand PLC (Professional Learning Community) ครอบคลุมทั้ง 5 ภูมิภาค ได้แก่ กรุงเทพและปริมณฑล, เชียงใหม่, พิษณุโลก, สงขลา, ภูเก็ต, ฉะเชิงเทรา, อุบลราชธานี และ ขอนแก่น เป็นต้น หวังเป็นเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้สอนด้วยกันเอง , ผู้เรียนกับผู้สอน และผู้นิเทศติดตามกับผู้สอน เพื่อต่อยอดการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ อันจะนำไปสู่การเสริมสร้างทักษะด้านโค้ดดิ้ง ตลอดจนการสร้างนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัยต่อไปในอนาคต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...