ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
คมนาคมตรวจเข้มควันดำ ตรอ.ลดPM 2.5 จากภาคขนส่ง
03 ก.พ. 2567

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เผยผลการลงพื้นที่ระหว่างกระทรวงคมนาคมและกรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจเข้มควันดำ ณ สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ในพื้นที่กรุงเทพฯ พร้อมกำชับ!!! หน่วยงานในสังกัดฯ ดำเนินการตามนโยบายและมาตรการเพื่อป้องกันและลดมลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากภาคคมนาคมขนส่งอย่างเร่งด่วน

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมและกรุงเทพมหานครได้บูรณาการร่วมกันในการเร่งรัดแก้ไขปัญหาและกำหนดมาตรการป้องกันและลดผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ตาม“นโยบายและมาตรการเพื่อป้องกันและลดมลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5จากภาคคมนาคมขนส่ง” ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามแผนการดำเนินงานที่กำหนดไว้ระหว่างวันที่ 28 พ.ย. 2566 - 28 มี.ค. 2567  กระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกเน้นย้ำให้สถานตรวจสภาพรถดำเนินงานตรวจสภาพรถให้เป็นไปอย่างครบถ้วน ถูกต้องตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ทางราชการกำหนดเพื่อเป็นการช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่เกิดจากการปล่อยฝุ่นควันจากท่อไอเสียของรถยนต์ในภาคการขนส่ง โดยระหว่างวันที่ 28 พ.ย. 2566 – 31 ม.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ส่วนสถานตรวจสภาพรถ สำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบกและกรุงเทพมหานครได้ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบ ณ สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ แล้ว จำนวน 118 แห่ง ซึ่งพบสถานตรวจสภาพรถไม่บกพร่อง จำนวน 101 แห่ง และพบสถานตรวจสภาพรถบกพร่อง จำนวน 17 แห่ง ซึ่งข้อบกพร่องที่พบ เช่น ไม่มีกระจกปรับเทียบเครื่องวัดควันดำ เครื่องวิเคราะห์ก๊าซชำรุด ไม่ปรับเทียบเครื่องวัดควันดำให้ถูกต้อง เที่ยงตรงและพร้อมใช้งาน เป็นต้น ทั้งนี้สถานตรวจสภาพรถเอกชนที่มีข้อบกพร่องทางกรมการขนส่งทางบกจะระงับการดำเนินการ 7 วัน และสถานตรวจสภาพรถดังกล่าวต้องดำเนินการแก้ไขให้เรียบร้อยถึงจะสามารถเปิดทำการได้ตามปกติ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม  กล่าวต่อไปว่า พร้อมกันนี้ กรมการขนส่งทางบกยังได้จัดเจ้าหน้าที่กองตรวจการขนส่งทางบกออกตรวจควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารบนถนนสายหลักสายรองทั่วประเทศ ปีงบประมาณ 2567 ระหว่างวันที่ 1 ต.ค. 2566 – 31 ม.ค. 2567 จำนวน 49,825 คัน ซึ่งมีรถบรรทุกและรถโดยสารที่มีค่าควันดำที่เกินกว่ากฎหมายกำหนดและถูกสั่งห้ามใช้รถด้วยการพ่นข้อความ “ห้ามใช้” จำนวน 247 คัน โดยเจ้าของรถจะต้องนำรถไปแก้ไขสภาพเครื่องยนต์ไม่ให้มีค่าควันดำเกินกำหนดและนำมาตรวจสภาพอีกครั้งจนผ่านการตรวจวัดจึงจะนำไปใช้งานได้ ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานในสังกัดพร้อมบูรณาการกับกรุงเทพมหานครในการดำเนินงานและติดตามผลตามนโยบายฯอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การแก้ปัญหา PM 2.5 มีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...