ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ม.นานาชาติแสตมฟอร์ด เผยผลวิจัยเครื่องดื่มสมุนไพรปี’63 โตต่อเนื่อง
17 ม.ค. 2563

          ปัจจุบันเทรนด์เรื่องสุขภาพก็ยังเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้บริโภคอย่างมาก กระแสเครื่องดื่มที่เกี่ยวกับสมุนไพรยังคงตอบโจทย์และได้รับความนิยม สามารถหาดื่มได้ง่ายแตกต่างกับอาหารที่ต้องผ่านหลายกระบวนการในการปรุงแต่ง  ตลาด OTOP ถือเป็นโอกาสที่ดีสามารถเรียนรู้ว่าอะไรที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญและใช้เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจในการที่จะซื้อสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเหล่านี้ โดยเฉพาะผู้บริโภคหันมาสนใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น นักวิจัยมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดจึงได้ศึกษาหัวข้อ “คุณค่าผลิตภัณฑ์ คุณค่าการบริการ คุณค่าบุคลากร และคุณค่าภาพลักษณ์ ที่มีผลต่อความพึงพอใจในการเลือกซื้อเครื่องดื่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ”

          ดร.สุทธิภัทร อัศววิชัยโรจน์ อาจารย์คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดและผู้วิจัย กล่าวว่า ที่มาของงานวิจัยชิ้นนี้ เพราะเล็งเห็นว่าตลาดเครื่องดื่มสมุนไพรในปัจจุบันเป็นตลาดที่ได้รับความนิยมและเติบโตมาก ตั้งแต่ตลาดที่วางขายตามโมเดิร์นเทรดทั่วไปในปัจจุบัน ตลาด OTOP ถือเป็นโอกาสที่ดีที่อยากจะรู้ว่าอะไรที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญและใช้เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจในการที่จะซื้อสินค้าเหล่านั้น จึงมีความสนใจที่อยากจะศึกษาในหัวข้อที่เป็นเรื่องเครื่องดื่มของสมุนไพร กระบวนการสกัดออกมาตามหลักวิชาการทำให้ได้พบว่าในหมวดหมู่ที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญจะมีทั้งหมด 4 ด้าน ที่ผู้บริโภครับรู้ คือ 1.คุณค่าผลิตภัณฑ์ 2.คุณค่าการบริการ 3.คุณค่าบุคลากร 4.คุณค่าภาพลักษณ์ ซึ่ง 4 ตัวนี้ เป็นมิติที่แยกออกจากกันไปอย่างชัดเจน และค่อนข้างที่จะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค

          ทั้งนี้ในแวดวงวิชาการต่างประเทศก็มีการใช้โมเดลพวกนี้มาเป็นกรอบแนวคิดในงานวิจัย งานวิจัยชิ้นนี้ใช้กรอบแนวคิดอ้างอิงจากต่างประเทศ เพื่อที่จะได้มาดูในบริบทในเมืองไทย และต่างประเทศมีความแตกต่างกันอย่างไร งานวิจัยชิ้นนี้ได้ข้อสรุปจากที่ได้มีการเก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างที่ในกรุงเทพมหานครจำนวน 400 คน เพื่อที่อยากจะทดลองดูว่าตลาดในกรุงเทพฯ นั้นเป็น ประชาชนในกรุงเทพฯมีกำลังซื้อค่อนข้างสูง การเลือกกลุ่มตัวอย่างนี้มาเป็นกลุ่มที่จะดูตลาดในอนาคตต่อไป ซึ่งผลวิจัยจากการแจกแบบสอบถามในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างพบว่า สิ่งที่ผู้ลริโภคให้ความสำคัญคือ คุณค่าด้านผลิตภัณฑ์และคุณค่าทางด้านบุคลากร มีผลต่อความพึงพอใจของผู้บริโภคโดยรวมในการเลือกซื้อเครื่องดื่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ดังนั้นผู้บริโภคจะให้ความสำคัญในเรื่องของคุณประโยชน์และคุณสมบัติตลอดจนสิ่งที่มีผลกระทบต่อร่างกายว่าดื่มแล้วจะช่วยในเรื่องของอะไร สมุนไพรบางตัวอาจจะช่วยในเรื่องของผิวพรรณสุขภาพ บางตัวอาจจะช่วยในเรื่องของการบำบัด จึงเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ

            อาจารย์ ม.นานาชาติแสตมฟอร์ด กล่าวต่อว่า อีกประเด็นหนึ่งที่มีอิทธิพลจะเป็นในเรื่องของบุคลากร เพราะว่าผู้บริโภคไม่ได้มองแค่ตัวสินค้าเท่านั้นที่เวลาไปซื้อ ผู้บริโภคมองตั้งแต่พนักงานขายที่ต้องมีความรู้และความน่าเชื่อถือกับแบรนด์สินค้าที่นำมาขาย อีกทั้งในส่วนของผู้ประกอบการก็ต้องมีความน่าเชื่อถือ สมเหตุสมผล และมีความซื่อตรงในการให้บริการมากน้อยแค่ไหน เพราะในปัจจุบันยิ่งคนให้ความสนใจในเรื่องของสุภาพมากขึ้นจึงทำให้สินค้าบางอย่างนั้นมีวัตถุดิบที่ไม่ได้มาตรฐาน คุณภาพ เช่น สินค้าออแกนิคบางตัวอาจจะมีส่วนผสมของวัตถุดิบที่ไม่ได้เป็นออแกนิคโดยตรง แต่เป็นเพียงสินค้าเกษตรทั่วไปแล้วนำมาระบุว่าเป็นสินค้าออแกนิค เพราะฉะนั้นสิ่งนี้จึงเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญเหมือนกันว่านิยามความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบการหรือว่าคุณภาพของผลิตภัณฑ์เองมีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน ที่กล่าวมาถือเป็น 2 ปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคให้ความสำคัญอย่างมากและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มที่เป็นสมุนไพรในปัจจุบันนี้

            "ปี 2563 นี้ วงการเครื่องดื่มสมุนไพรมีการเติบโตขึ้นจากเดิมต่อเนื่อง เพราะว่าเครื่องดื่มสมุนไพรไม่ได้อาจจะมีแค่รูปแบบการชงพร้อมดื่มเพียงอย่างเดียว เดี๋ยวนี้ที่เราเห็นกันก็จะมีมาในรูปแบบของการสกัดเย็นหรือมีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วยในการผลิต ในแง่มุมของผู้ประกอบการเมื่อรู้เทรนด์ของตลาดแล้วเราอาจจะได้เริ่มลงมือทำธุรกิจนั้น ๆ ก่อนคนอื่น ช่วงนี้เทรนด์มีการเกิดขึ้นมาหลายอย่างมันจึงทำให้เป็นโอกาสของผู้ประกอบการที่จะแสวงหาโอกาสในจุดนี้และวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคว่าปัจจุบันนั้นเขาต้องการสินค้าอะไรที่แปลกใหม่” ดร.สุทธิภัทร  กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...