ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมพัฒนาธุรกิจฯ หนุนผู้ประกอบการ สร้างธุรกิจให้เติบโตด้วย “ระบบบัญชีที่ดี”
29 ม.ค. 2567

      กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจัดอบรม ‘การจัดทำบัญชีที่ดี บัญชีเดียวและภาษีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ’ สนับสนุนให้ผู้ประกอบการจัดทำบัญชีและงบการเงินให้ถูกต้อง เพิ่มโอกาสในการทำธุรกรรมการเงินกับสถาบันการเงิน ทั้งการขอสินเชื่อขยายธุรกิจหรือเสริมสภาพคล่อง ช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางธุรกิจ รวมทั้งเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน

         นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า “วันนี้ (วันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2567) ได้มอบหมายให้หม่อมหลวงภู่ทอง ทองใหญ่ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม ‘การจัดทำบัญชีที่ดี บัญชีเดียวและภาษีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ’ ณ ศูนย์ประชุม 1 ศตวรรษ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยการจัดทำบัญชีชุดเดียวเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ประกอบธุรกิจไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นการเริ่มต้นทำธุรกิจอย่างโปร่งใส แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญในเรื่องการสร้างธรรมาภิบาลธุรกิจ ทั้งความรับผิดชอบเกี่ยวกับการเสียภาษีของผู้ประกอบการ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการขยายธุรกิจในอนาคต เพราะเมื่อทำบัญชีเดียวแล้วเอื้อประโยชน์ต่อการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินเพื่อเสริมสภาพคล่องในการทำธุรกิจ สถาบันการเงินจะตรวจสอบได้ง่ายจากบัญชีเดียว เนื่องจากเป็นการแสดงบัญชีและงบการเงินที่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือในการทำธุรกรรมทางการเงิน ที่สำคัญผู้ประกอบการไม่ต้องเสียเวลาในการยื่นเอกสารแสดงรายรับรายจ่ายและงบการเงินย้อนหลังกับกรมสรรพากร

       การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการจัดทำบัญชีให้สอดคล้องกับสภาพที่แท้จริงของกิจการจะช่วยให้ผู้ประกอบการมีรากฐานทางธุรกิจที่มั่นคง มีความน่าเชื่อถือ เสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจในอนาคต อีกทั้งช่วยเพิ่มโอกาสในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการ ก่อให้เกิดการขยายตัวของการแข่งขันทางธุรกิจ เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว

       เพื่อให้ส่งเสริมภาคธุรกิจของไทยเห็นความสำคัญของการจัดทำบัญชีที่ถูกต้องตามกฎหมาย กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้จัดอบรมเรื่อง ‘การจัดทำบัญชีที่ดี บัญชีเดียวและภาษีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ’ ให้ผู้ประกอบธุรกิจ ผู้ทำบัญชี และผู้สอบบัญชีที่สนใจ โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมกว่า 250 ราย โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ นางพรรณี วรวุฒิจงสถิต ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการจัดทำบัญชีและการดำเนินการด้านภาษีของภาคธุรกิจ มาร่วมถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจถึงสาระสำคัญการจัดทำบัญชีที่ดีบัญชีเดียว การจัดทำบัญชีที่ดีมีมาตรฐาน การจัดทำงบการเงินที่เชื่อถือได้ ภาษีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจต่างๆ อาทิ ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะอากรแสตมป์ เป็นต้น ซึ่งผู้เข้าร่วมอบรมสามารถนำข้อมูลที่ได้รับจากการอบรมในวันนี้ไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจได้อย่างแท้จริงและมีประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมเก็บชั่วโมง CPD ได้ จำนวน 5.30 ชั่วโมง
การทำบัญชีชุดเดียวเป็นเรื่องสำคัญของผู้ที่ต้องการเริ่มต้นทำธุรกิจต้องรู้ ทำให้ผู้ประกอบการได้ทราบถึงสภาพทางการเงินและสภาพธุรกิจที่แท้จริง การจัดทำบัญชีชุดเดียวนับเป็นระบบบัญชีที่ดีมีประโยชน์ด้านความสะดวกสบายในการปรับปรุงบัญชี มีข้อมูลงบการเงินถูกต้องและครบถ้วน ทำให้ผู้ประกอบการสามารถวิเคราะห์แผนธุรกิจและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อรับมือกับคู่แข่งในตลาด ทำให้ธุรกิจก้าวหน้าด้วยความมั่นคง มีแบบแผน ทั้งนี้ ธุรกิจที่มีงบการเงินที่น่าเชื่อถือจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขอวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้มากขึ้น และได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐได้อีกด้วย” อธิบดีกล่าวสรุป

       สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ส่วนส่งเสริมและพัฒนาธรรมาภิบาลธุรกิจ กองธรรมาภิบาลธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทร. 0 2547 4417 e-mail : cgbusiness@dbd.go.th หรือ www.dbd.go.th 
#SuperDBD

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...