ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เขื่อนอุบลรัตน์น้ำน้อย ภายหลังเขื่อนงดจ่ายน้ำลงคลองชลประทาน ชาวนาในขอนแก่น เร่งปรับที่นาหันมาปลูกมันสำปะหลังแทน การทำนาปรัง เพราะใช้น้ำน้อย
11 ม.ค. 2559

        ผู้สื่อข่าวรายงาน ผลกระทบจากภัยแล้งในพื้นที่จ.ขอนแก่น หลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประกาศให้เกษตรกรงดการทำนาปรัง เนื่องจากปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้ำต้นทุนน้อย จนต้องงดจ่ายน้ำในคลองส่งน้ำชลประทาน เพื่อเก็บน้ำดิบในเขื่อนอุบลรัตน์ไว้สำรองการทำประปาเพียงอย่างเดียว ส่งผลทำให้ในขณะนี้เกษตรกรบ้านหัวถนน หมู่ 5 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่ได้รับผลกระทบไม่สามารถทำนาปรังได้เหมือนทุกปีที่ผ่านมาต้องเปลี่ยนจากการทำนาปรัง มาเป็นการปลูกพืชใช้น้ำน้อย เช่น มันสำปะหลัง
        นางพิศสมัย หวยโนนทัน เกษตรกรบ้านหัวถนน หมู่ 5 ต.พระลับ อ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า ที่นาของตนเองนั้นอยู่ใกล้กับคลองส่งน้ำชลประทาน จึงทำให้ในแต่ละปีนั้นตนเองสามารถทำนาได้ตลอดทั้งปี แต่ในปีนี้จ.ขอนแก่นประสบกับปัญหาภัยแล้งยาวนานจึงได้มีการสั่งงดจ่ายน้ำในคลองชลประทานทำให้เกษตรกรชาวนาในเขตพื้นที่ชลประทานได้รับผลกระทบไม่สามารถทำนาปรังได้ ตนเองและสามีจึงได้ตัดสินใจปรับที่นาจำนวน 4 ไร่ หันมาปลูกมันสำปะหลังที่เป็นพืชใช้น้ำน้อยเพื่อเป็นการสร้างรายได้ทดแทนจากการทำนาปรัง โดยการปลูกมันสำปะหลังนั้นจะใช้เวลา 6 เดือนก็สามารถเก็บขายได้ ราคาขายอยู่ตันละ 2,000 บาท
         หลังจากที่ขายมันสำปะหลังเสร็จก็จะครบรอบถึงเวลาการทำนาปีพอดี การปรับที่นามาปลูกมันสำปะหลังในครั้งนี้ เพราะไม่อยากทิ้งที่ดินทำกินให้ว่างเปล่า และเสียรายได้ จึงต้องหาพืชทดแทนให้เหมาะกับสถานการณ์ เป็นการทำการเกษตรแบบพึ่งตนเองได้และสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...