ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ทบ.ระดมสรรพกำลังสนับสนุนการค้นหาช่วยเหลือ 13 นักฟุตบอลที่ ถ้ำหลวงอย่างเต็มที่
27 มิ.ย. 2561

จากเหตุการณ์ที่ผู้ฝึกสอนและเยาวชน ทีมฟุตบอลรวม ๑๓ คน ที่ติดค้างและสูญหายภายในบริเวณถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๑ เวลา ๑๓๐๐ เป็นต้นมา 

กองทัพบก ได้ติดตามสถานการณ์และส่งกำลังเข้าช่วยค้นหาทันที โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ ๓ ส่งกำลังทหารจาก มณฑลทหารบกที่ ๓๗ , หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ ๓ กองกำลังผาเมือง, กองกำลังนเรศวร จัดกำลังเป็นชุดปฏิบัติการค้นหา จำนวน ๑๔ ชุด รวม ๑๒๐ นาย พร้อมชุดแพทย์เคลื่อนที่จากโรงพยาบาลเม็งรายมหาราชและครัวสนาม  บูรณาการร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย และหน่วยทำลายใต้น้ำจู่โจม กองทัพเรือ เข้าปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้สถานการณ์ความคืบหน้าในวันนี้ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๑ นี้ การค้นหายังคงดำเนินไปใน ๓ งานหลัก คือ การค้นหาภายในถ้ำ โดยหน่วยซีลของกองทัพเรือ , การจัดชุดปฏิบัติการเดินเท้ารอบพื้นที่ถ้ำเพื่อสำรวจป่องอากาศ และการสูบหรือผันน้ำออกจากถ้ำ

ล่าสุด ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการให้ศูนย์การบินทหารบกเตรียม ฮ.แบบ MI 17 พร้อมชุดปฏิบัติการรบพิเศษ จากหน่วยบัญชาการส่งครามพิเศษ ทำการฝึกซ้อมในการช่วยเหลือและกู้ภัยทางอากาศ โดยเฉพาะปฏิบัติการจากอากาศสู่พื้นดิน เตรียมพร้อมเพื่ออาจจะต้องส่งไปสนับสนุนเพิ่มเติมในปฏิบัติการค้นหาที่ จ.เชียงราย หากในพื้นที่มีความต้องการ

อย่างไนก็ตาม ผู้บัญชาการทหารบกกำชับให้กองทัพภาคที่ ๓ สนธิกำลังและระดมสรรพกำลัง เครื่องมือ ผู้เชี่ยวชาญ ทุ่มเทปฏิบัติการในครั้งนี้เพื่อให้การค้นหาและช่วยเหลือมีความรวดเร็ว รวมทั้งมอบให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก อำนวยการและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีความจำเป็นต้องสนับสนุนเครื่องมือพิเศษอื่นใดให้พิจารณาโดยเร่งด่วนทันที พร้อมให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ชุดค้นหาทุกหน่วยงานให้สามารถปฎิบัติงานได้สำเร็จรวมถึงกำชับให้ดูแลครอบครัวของนักฟุตบอลที่มาเฝ้าติดตามการค้นหาอย่างดีที่สุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...