ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สุโขทัยแล้งจัด!!!ชาวบ้านแห่ร่อนทองในแม่น้ำยมที่ศรีสัชนาลัย เชื่อคือปากถ้ำพญานาค
08 พ.ค. 2567

       ***ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสังเกตุการณ์ที่บริเวณแม่น้ำยม พื้นที่บ้านสุเม่น หมู่.1 ต.แม่สิน อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ซึ่งน้ำเริ่มแห้งขอดเนื่องจากเป็นช่วงฤดูแล้ง มีชาวบ้านจำนวนหนึ่ง พร้อมอุปกรณ์ร่อนทองที่ทำจากไม้ และบางส่วนใช้กระทะ ลงไปร่อนหาเศษทองคำบริสุทธิ์ที่ก้นแม่น้ำ ซึ่งมีแต่โขดหินและทราย  ท่ามกลางอุณหภูมิที่ร้อนระอุกว่า40องศา แต่ทุกคนก็ยังมีความหวัง

      ***นายสยาม เยาวยอด อดีตรองนายกอบต.แม่สิน เปิดเผยว่า แม่น้ำยมบริเวณนี้ มีทองคำอยู่ในสายน้ำจริง ซึ่งชาวบ้านมักจะมาร่อนหาทองเป็นประจำในช่วงหน้าแล้งที่น้ำแห้งขอด โดยมีตำนานว่าบริเวณยอดเขาริมแม่น้ำ มีปล่องที่ทะลุลงมาถึงแม่น้ำยม เคยมีชาวบ้านนำลูกมะพร้าวหย่อนลงในปล่อง ปรากฏว่ามะพร้าวลูกดังกล่าวกลิ้งมาออกที่ปากถ้ำ ในแม่น้ำยม ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นถ้ำพญานาค ในวันพระจะพบทองคำอยู่ในถ้ำจึงเรียกว่า วังคำตัด (คำ=ทอง) คนเก่าคนแก่เคยเล่าให้ฟังว่า มีครอบครัวหนึ่ง ผู้เป็นสามี มีภรรยา2คน ได้เข้าไปถากไปขูดทองในถ้ำ ได้เป็นผงเป็นสะเก็ดทองชิ้นเล็กๆ จึงให้ภรรยาหลวงคอยเก็บใว้ทีละเล็กๆน้อยๆ แต่ภรรยาน้อยโลภมาก  จึงให้สามีขุดๆตัดๆถากๆ และเพื่อให้ได้ทองมากๆ ปรากฏว่า ทองเหล่านั้นถูกดูดกลับไปทั้งหมด เศษผงและสะเก็ดทองที่ชาวบ้านร่อนหาอยู่นี้จึงเชื่อว่า เป็นส่วนที่ชายคนดังกล่าว ขูดได้ทีละเล็กๆน้อยๆ

     ****นางสุนันท์ อายุ 60ปี ชาวบ้านที่มาร่อนทองเปิดเผยว่า พวกตนประกอบอาชีพทำสวนส้ม แต่เมื่อถึงช่วงหน้าแล้งก็จะมาร่อนทองหารายได้เสริม โดยคนเก่าคนแก่แต่โบราณบอกใว้ว่าในแม่น้ำมีทองคำ ช่วงนี้อากาศร้อน จึงทำสวนครึ่งวันแล้วมานั่งแช่น้ำคลายร้อน และร่อนทองครึ่งวัน บางวันก็ได้ บางวันก็ไม่ได้ บางคนได้มากได้น้อยแตกต่างกัน บางคนได้ชิ้นใหญ่ชิ้นน้อยก็แล้วแต่โชค ทองที่ได้เป็นทองบริสุทธิ์ เรียกว่าทองนพคุณ ร้านทองทุกร้านรับซื้อใว้หมด ถือเป็นรายได้เสริมในยามที่เศรษฐกิจไม่ค่อยดีแบบนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...