ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร สาวนักสู้สอบแพทย์ติดไม่มีทุนเรียนวอนผู้ใจบุญช่วย
02 พ.ค. 2567

สาวนักสู้ชาวสกลนคร จบเภสัชไม่พอใจอยากเป็นหมอ อ่านหนังสือมาตั้งแต่ปี 2560 มีความฝันสอบแพทย์มาแล้ว 6 ครั้ง จนครั้งที่ 7 ถึงติด อยากช่วยคนแต่ไม่มีทุนเรียน เพราะมหาวิทยาลัยเอกชนค่าเล่าเรียนสูง ต้องขอความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญ ยืนยันหากได้เรียนจะเป็นหมอที่ดี

วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 นายเลียง หาไชย อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 54/3 หมู่ 3 บ้านยางโล้น ต.โคกภู อ.ภูพาน จ.สกลนคร พร้อมด้วย นางสาว พิจิตรา หาไชย อายุ 33 ปี เดินทางเข้ามาขอความช่วยเหลือจากผู้สื่อข่าว ให้ช่วยเป็นสะพานบุญสื่อไปถึงผู้ใจบุญให้ความช่วยเหลือให้ได้เรียนแพทย์ เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้ไปสอบแพทย์ที่มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น และผลการสอบที่ประกาศเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 ปรากฏว่าสอบติดคณะแพทย์ ให้ไปรายงานตัวเพื่อจ่ายค่าเทอมในวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 พร้อมเงินค่าเทอม จำนวนกว่า 7 แสนบาท ซึ่งทางครอบครัวก็ไม่มี จึงขอความเมตตารับบริจาค หรือให้ยืมก็ได้โดยทำสัญญากันว่าเมื่อเรียนจบแล้วจะใช้คืนทั้งต้นและดอกเบี้ย จะไม่ลืมพระคุณไปตลอดชีวิต

นางสาวพิจิตรา หนือน้องเล่ย์ กล่าวว่า ตนมีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นหมอมากเพราะอยากช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ หลังจากจบ ป.ตรี สาขาสาธารณสุขศาสตร์ แล้วก็ได้อ่านหนังสืออย่างหนัก มาตั้งแต่ปี 2560 และได้ไปสอบเพื่อจะเรียนแพทย์มาทุกปี เป็นเวลา 6 ปี สอบ 6 ครั้ง จนครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 สามารถสอบติดที่มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น โดยหลักสูตร 6 ปี ค่าเทอมจ่ายครั้งแรกกว่า 7 แสนบาท ครั้งต่อไปจ่ายเทอมละ 6 แสนบาท ค่าเรียนตลอดทั้ง 6 ปี ประมาณ 7.2 ล้านบาท แต่ทางตรอบครัวไม่มีเงินให้ จึงคุยกันว่าจะออกวิ่งเพื่อขอรับบริจาคเป็นทุนการศึกษา แต่ นางมาลีรัตน์ แก้วก่า อดีต สว.สกลนคร ได้ห้ามไว้เพราะอาจจะเกิดอันตรายเนื่องจากอากาศร้อน

โดยอดีต สว.สกลนคร ได้กล่าวให้กำลังใจในความมุมานะบากบั่นเป็นเวลาหลายปีจนประสบผลสำเร็จ พร้อมกับแนะนำว่าหากไม่ได้เรียนในปีนี้ก็อย่าเสียใจ ให้หาเงินเก็บไว้เพื่อสอบใหม่ในมหาวิทยาลัยของรัฐ ค่าใช้จ่ายจะได้ไม่สูงและมอบเงินไว้ให้เป็นทุนจำนวนหนึ่ง ทั้งสองโผเข้ากอดกันร่ำไห้ด้วยความตื้นตันใจ ซึ่ง นางสาวพิจิตรา ได้กล่าวด้วยว่าหนูขอสัญญาว่าถ้าได้เรียนหมอจะไม่ลืมบุญคุณทุกคนที่ได้ช่วยให้ได้เรียน หากจบมาจะให้ตอบแทนอย่างไรก็ได้ จะตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือเด็กและผู้ด้อยโอกาส ทางด้านนายเลียง หาไชย กล่าวว่า ตนรับราชการครูอรกไม่กี่เดือนก็จะเกษียณอายุราชการ คงไม่มีปัญญาส่งลูกเรียน แต่ก็อยากให้ลูกได้เรียนหมอ พร้อมที่จะเคียงบ่าเคียงไหล่กับลูก อย่างไรก็ตาม ผู้ใจบุญที่ต้องการช่วยเหลือ สามารถโอนเงินเข้าบัญชี ชื่อบัญชี นางสาวพิจิตรา หาไชย ธนาคารทหารไทยธนชาติ จำกัด มหาชน สาขาสุวรรณภูมิ บัญชีเลขที่ 272-2-02854-1 สอบถามเพิ่มเติมที่โทร  0971932530  นางสาวพิจิตรา หาไชย และ เบอร์โทรพ่อ 0626127346 นายเลียง  หาไชย 

/////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...