ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิ เตรียมจัดงานใหญ่​ประเพณีแห่นาคโหดมีให้ชมหนึ่งเดียวในโลก
01 พ.ค. 2567

       สืบสานประเพณีเก่าแก่มาแต่โบราณแห่นาคโหดหนึ่งเดียวในโลก ที่อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิเท่านั้น ชัยภูมิวันนี้(1พ.ค.67)ทีมงานจะพาไปชมความสนุกสนาน สุดระทึกกับขบวนบวชนาคโหดของชาวบ้านโนนเสลา ตำบลหนองตูม อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ปีนี้มีชายไทยในหมู่บ้านร่วมอุปสมบทหมู่ 8 รูป นายธงชัย โอฬารพัฒนะชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยนายสนอง มะลัยขวัญ อำเภอภูเขียว และส่วนราชการเกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวงานประเพณีบวชนาคโหดของชาวบ้านของชาวบ้านโนนเสลา ตำบลหนองตูม อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ขึ้นที่ชั้น 2 ห้างโรบินสัน จ.ชัยภูมิ 
ประเพณีบวชนาคโหดของของชาวบ้านโนนเสลา ตำบลหนองตูม อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงข้างขึ้นเดือน 6 ปีนี้ตรงกับวันที่ 9-10 พฤษภาคม 2567 ปีนี้มีชายหนุ่มในหมู่บ้านที่อายุครบ 20 ปี ร่วมบรรพชาตามรูปแบบธรรม 11 รูป ในวันที่ 9 พ.ค.67 ส่วนวันที่ 10 พ.ค.67 ร่วมบรรพชาแบบแห่นาคโหด 8 รูป เริ่มจากในตอนเช้าจะเป็นการให้ผู้เป็นพ่อ และแม่ปลงผมให้ที่บ้านตัวเอง ในตอนบ่ายจะมารวมกันที่วัดตาแขกซึ่งเป็นวันประจำหมู่บ้าน  เพื่อประกอบพิธีไหว้ศาลตาปู่ประจำหมู่บ้าน ประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญนาค ก่อนที่รวมกันแห่นาคโหดของชาวบ้านโนนเสลา ตำบลหนองตูม อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ได้สืบทอดกันมาเป็นเวลาหลายร้อยปี จนถึงปัจจุบัน ททท.จึงได้บรรจุอยู่ในปฎิทินการท่องเที่ยว ในช่วงเดือน พ.ค.ของทุกปี

       ไฮไลน์ของการแถลงข่าวการจัดงานประเพณีเก่าแก่แห่นาคโหด ของชาวบ้านโนนเสลา อ.ภูเขียว เริ่มด้วยการแห่นาคโหด ซึ่งตามตำนานของประเพณีการแห่นาคโหด เป็นการทดสอบความทรหดของลูกผู้ชาย ต้องมีความอดทน มีสติ ไม่ย่อท้อต่อปัญหา และความตั้งใจที่จะฝ่าด่านคานหามแห่นาคโหดเข้าไปให้ถึงวัด เพื่อเข้าพิธีบวช หรืออุปสมบท ทดแทนคุณบิดามารดาของตนเองให้ได้ ซึ่งการหามแห่นาครอบหมู่บ้าน จะหามนาคบนคานหามแคร่ไม้ไผ่ ญาติๆและเพื่อนฝูง จะโยก-โยน-ยก-เหวี่ยงคานหาม ให้นาคฝึกความแข็งแรง-ความอดกลั้น-ความอดทนของสภาพร่างกายจิตใจต่อสู้กับความทุกข์ทรมาน ที่เกิดจากการถูกแกล้ง ของบรรดาเพื่อนที่หามนาคไปบรรพชา ให้นาคได้ระลึกถึงพระคุณของบิดา-มารดา  ที่ได้เลี้ยงดูจนเติบโต และตระหนักเห็นถึงความยาก-ความลำบาก ของผู้เป็นมารดา ที่ได้ตั้งท้องต้องทะนุ-ถนอม มานานถึง 9 เดือน จนครบกำหนดและคลอดแล้ว ต้องผ่านกรรมวิธีต่างๆ ได้ที่จะต้องประสบกับความทุกข์ทรมานนานนับประการ ทั้งการเข้ากระโจมกินนอนบนแคร่ไม้ไผ่ ที่มีการก่อไฟด้วยฟืนลุกไหม้ให้ความร้อนตลอดเวลา ให้มีน้ำนมสำหรับเลี้ยงดูลูกจนเติบใหญ่ นาคที่ได้ผ่านการแห่นาคโหดและได้อุปสมบท เป็นพระภิกษุ ได้เข้าสู่ร่มกาสาวพักตร์สำเร็จ จึงเป็นความภาคภูมิใจของทุกๆคน ที่ได้มาร่วมงานบุญอันยิ่งใหญ่นี้  จนได้รับการเรียกขานจากบุคคลทั่วไปว่า "การแห่บวชนาคโหด" ซึ่งมีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย เท่านั้น

 


อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี​ 
จังหวัด​ชัยภูมิ​รายงาน​

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...