ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เปิดหอวัฒนธรรมคนไทยเชื้อสายลาวครั่ง เดินแบบผ้าไทยงามตา วัดพุน้ำร้อน
25 เม.ย. 2567

       เมื่อเวลา 19.00 น.  วันที่  24  เ.ม.ย.  67  ณ หอวัฒนธรรมเชื้อสายลาวครั่ง  วัดพุน้ำร้อน ต.ด่านช้าง อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี  ดร.อุดม โปร่งฟ้า - ดร.สุจิตรา ทรงมัจฉา  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ร่วมงานเปิดหอวัฒนธรรมคนไทยเชื้อสายลาวครั่ง  พร้อมร่วมมอบเครื่องมือแพทย์   กิจกรรมประมูลพระเครื่อง  ชมเดินแบบแสดงผ้าไหมมัดหมี่ ลิขสิทธิ์ พระครูวิสิฐสุวรรณคุณ  ลายผ้าสวยงาม  งามตา   กว่า  100  ชุด  เดินแบบผ้าไทย  VIP  นำโดย  นางนภัสสร สุวรรณประทีป นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี  ดร.อุดม โปร่งฟ้า - ดร.สุจิตรา ทรงมัจฉา  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  นางสุจิตรา ขาวประเสริฐ คณะทำงานชมรมแม่บ้านมหาดไทย จังหวัดสุพรรณบุรี

         สำหรับชุมชนพุน้ำร้อน ดั่งเดิมเป็นชุมชนลาวที่อพยพมาจากหลวงพระบางล้านช้าง ตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรีและได้นำวัฒนธรรมและประเพณีพร้อมกับภูมิปัญญาการทอผ้าตีนจกมาด้วย แต่ด้วยสภาวะสังคมที่เปลี่ยนแปลงและค่านิยมสมัยใหม่ที่เข้ามาในชุมชนทำให้การทอผ้าหมดความสำคัญ พระครูวิสิฐสุวรรณคุณ เจ้าคณะตำบลด่านช้าง  เขต 3 เจ้าอาวาสวัดพุน้าร้อน เห็นความสำคัญและตระหนักถึงคุณค่าภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ ซึ่งถือว่าเป็นสมบัติชาติและเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน เจ้าอาวาสจึงให้ฟื้นฟูการทอผ้าและฝึกหัดเยาวชนให้เรียนรู้ขั้นตอนและกระบวนการทอผ้าของชุมชน พร้อมแนะนำให้เห็นคุณค่าโดยใช้วัดเป็จุดศูนย์กลางในการเรียนรู้และเป็นสถานที่ทอผ้าตั้งแต่ปี 2556 จนเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ชุมชนแห่งนี้ได้รับรางวัล อาทิ รางวัลอันดับ 1 ใน 8 ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี สุพรรณบุรี  อันดับ 1 ใน 14 ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม รางวัลอันดับ 1 ของประเทศ โครงการลูกโลกสีเขียว ของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ฯลฯปัจจุบันชุมชนใช้ศาลาการเปรียญเป็นที่ทอผ้า ทำให้ไม่สามารถใช้ประกอบกิจกรรมต่างๆ ทางพุทธศาสนาได้ ทางเจ้าอาวาสและชุมชนจึงมีโครงการจะสร้างอาคาร 2 ชั้นเพื่อใช้เป็นโรงทอผ้า การจัดแสดงผ้าเก่า และเป็นศูนย์เรียนรู้ของชุมชนพุน้ำร้อนและจังหวัดใกล้เคียง โดยจะใช้ชื่อว่า“หอวัฒนธรรม คนไทยเชื้อสายลาวครั่ง”

 

เฉลิมพล เวชอาภรณ์ อปท.นิวส์ สุพรรณบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...