ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เจ้าของสวนเงาะสุดท้ายกลางนิคมอุตสาหกรรม โอดปีนี้ผลผลิตน้อย
21 เม.ย. 2567

 

              พาไปบุกสวนเงาะแหล่งสุดท้ายใน ต.ท่าตูม หลังพื้นที่โดยรอบและสวนผลไม้อท่นๆถูกเปลี่ยนไปเป็นโรงงานอุตสาหกรรมแทบจะไม่เหลือ แต่สองเกษตรดกรชาวสวนที่ตกทอดมาแต่บรรพบุรุษขอิยืนหยัดต่อ แม้จะได้รับผลกระทบ                

                                                                              

              ผู้สื่อข่าวได้ลงสำรวจสวนเงาะของชาวสวนในพื้นที่หมู่ 5 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี หลังชาวสวนได้รับผลกระทบในเรื่องของผลผลิตที่ออกน้อยกว่าทุกปี เนื่องจากสภาวะอากาศที่ร้อนทำให้เสียโอกาสเพราะปีนี้เงาะราคาพุ่งสูงกว่าทุกปี

            ลุง สุรินทร์  พึ่งมา อายุ 76 เจ้าของสวนเงาะในพื้นที่หมู่ 5 ตำบลท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี บอกว่า เมื่อปีที่ผ่านมาเงาะที่สวนตนติดลูกดกจนย้อยถึงดิน ปีนี้ฝนตกล่า เงาะก็เลยไม่ค่อยออกลูก แต่ก็พอได้ขาย ซึ่งตนขายปลีกอยู่ที่กิโลกรัมละ 65  บาท ราคาส่งราคาโลละ 60 บาท หากลูกค้าต้องการที่จะสั่งเงาะสามารถโทรมาสั่งได้ที่เบอร์โทร 080- 7743895  หากสั่ง 20 กิโลกรัมขึ้นตนจะ ไปส่งฟรี ในพื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิ หากจะซื้อแค่โล 2 โลกรุณามาซื้อที่สวนและทางตนจะให้ชิมเงาะฟรี

              ส่วนนางสมนึก พึ่งมา อายุ 51 ปีเจ้าของสวนศิลาทิพย์ กล่าวว่าตนปลูกเงาะโรงเรียนที่สวนจำนวน 5 ไร่ แต่ผลผลิตปีนี้ได้น้อยเนื่องจากอากาศที่ร้อนและไม่หนาวจึงทำให้เงาะออกลูกน้อย ครึ่งปีก่อนที่ผ่านมา ตนได้ผลผลิตมากกว่า 2 ตัน ส่วนปีนี้เหลือแค่ 200 กิโลกรัมก็ยังไม่แน่ใจว่าจะถึงหรือเปล่า ตอนนี้ก็เลยขายที่หน้าสวนอย่างเดียวในราคากิโลกรัมละ 60 บาทหาลูกค้าสนใจที่จะสั่งเงาะสามารถโทรมาได้ที่  081-7624143

                                        ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                          081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...