A PHP Error was encountered

Severity: Warning

Message: Declaration of MX_Loader::helper($helper) should be compatible with CI_Loader::helper($helpers = Array)

Filename: MX/Loader.php

Line Number: 414

A PHP Error was encountered

Severity: Warning

Message: Declaration of MX_Loader::helpers($helpers) should be compatible with CI_Loader::helpers($helpers = Array)

Filename: MX/Loader.php

Line Number: 0

A PHP Error was encountered

Severity: Warning

Message: Declaration of MX_Loader::language($langfile, $idiom = '', $return = false, $add_suffix = true, $alt_path = '') should be compatible with CI_Loader::language($file = Array, $lang = '')

Filename: MX/Loader.php

Line Number: 0

A PHP Error was encountered

Severity: Warning

Message: Declaration of MX_Loader::_ci_get_component($component) should be compatible with & CI_Loader::_ci_get_component($component)

Filename: MX/Loader.php

Line Number: 0

A PHP Error was encountered

Severity: Warning

Message: Declaration of MX_Lang::load($langfile, $lang = '', $return = false, $add_suffix = true, $alt_path = '', $_module = '') should be compatible with CI_Lang::load($langfile = '', $idiom = '', $return = false, $add_suffix = true, $alt_path = '')

Filename: MX/Lang.php

Line Number: 70

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Only variables should be assigned by reference

Filename: core/Loader.php

Line Number: 150

A PHP Error was encountered

Severity: 8192

Message: Methods with the same name as their class will not be constructors in a future version of PHP; Layout has a deprecated constructor

Filename: libraries/Layout.php

Line Number: 4

A PHP Error was encountered

Severity: 8192

Message: Methods with the same name as their class will not be constructors in a future version of PHP; Bflibs has a deprecated constructor

Filename: libraries/bflibs.php

Line Number: 4

อปท.นิวส์ : ท้องถิ่นมั่งคั่ง ประเทศมั่นคง
ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ก๋วยเตี๋ยวไก่ พริกหวาน น้ำตาลเผ็ด
18 เม.ย. 2567

             หนุ่มใหญ่ทิ้งอาชีพกรีดยางพาราต่อรถพ่วงขายก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น ก่อนตัดสินใจกลับมาบ้านเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นที่เจ้านายมอบสูตรเด็ดให้ทำกินมาเปิดที่บ้าน คิดไอเดียเก๋ พริกหวาน น้ำตาลเผ็ด เรียกลูกค้าในราคาชามละ 40 บาท แบบพูนๆ

             คะนอง .... หนุ่มใหญ่ที่วันหนึ่งต้องทิ้งบ้านไปทำงานรับจ้างกรีดยางพาราที่ จ.ระยอง นานหลายปี ด้วยความขยันและอดทนจึงเป็นที่รักของเจ้านายให้ความไว้วางใจเหมือนญาติพี่น้อง แต่ชีวิตเจออุปสรรคเมื่อสวนยางปแดเพราะไม่สามารถกรีดเยางได้ทำให้ไม่มีงานไม่มีรายได้ คะนองนอนอยู่ในสวนยางกินเงินเก็บ จนกระทั่ง เจ้านายสงสารจึงให้ทุนก้อนหนึ่งเป็นประเดิมพร้อมให้สูตรทำก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นที่ครอบครัวเจ้านายขายมาก่อน คะนองจึงกลายเป็นพ่อค้าก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นด้วยการทำรถพ่วงข้างขายมาตั้งแต่วันนั้น

           ผ่านมาหลายปี ร่างกายเริ่มทรุดโซมจึงตัดสินใจลาเจ้านายกลับมาขายที่บ้านเกิด ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี แรกๆก็ขายบนรถต่อมาลงมาขายที่ตลาดชุมชนบ้านนนทรี ก็พอขายได้แต่ไม่ดีนัก จึงคิดไอเดียส่งเสริมการขายเพื่อเรียกลูกค้า เป็นก๋วยเตี๋ยวไก่ พริกหวาน น้ำตาลเผ็ด จัดเครื่องปรุ

งไว้ให้ลุกค้าปรุงตามใจชอบจนเป็นที่ถูกใจมีลูกค้ามาอุดหนุนทั้งทานที่ร้านและใส่ถุงกลับบ้าน ใช้เวลาขายตั้ง 8 โมงไปถึงบ่าย2 กว่าๆก็หมดเพราะนอกจากรสชาติอร่อยน่องไก่เปื่อยยุ่ยเข้าปากก็แทบละลาย แถมราคาเพียงชามละ 40 บาทเท่านั้น

              ส่วนที่ขึ้นป้ายบอกเป็นคอนเซปของร้าน พริกหวาน น้ำตาลเผ็ด นั้น คะนอง บอกว่าก็คิดเป็นเรื่องขำๆพริกที่ไหนจะหวาน แต่ก็มีคนไม่เชื่อ บางคนตักใส่ช้อนสองช้อนพอชิมกลายเป็นพริกเผ็ดเหมือนเดิม แต่ก็ไม่ทีใครโกรธว่าโดนหลอกพริกมันก็ต้องเผ็ด และชาวบ้านส่วนใหญ่นิยมทานรสจัดอยู่แล้วจึงกลายเป็นเรื่องขำๆกันไป

              ลูกค้าท่านหนึ่ง (ขอสงวนนาม) มาพิสูจน์พริกว่าจะหวานเหมือนคุยหรือไม่ จึงสั่งก๋วยเตี๋ยวไก่มาปรุงสูตรตามใจปาก ใส่พรริกป่นคั่วไปสองช้อนพอได้ชิมถึงกับพูดไม่ออก บอกได้คำเดียว พริกมันหวานจนน้ำตาเล็ดเผ็ดหรือหวานดูเอา แต่ไม่ลืมที่จะบอกว่า ก๋วยเตี๋ยวไก่เจ้านี้เค้าอร่อยจริง

              บอกพิกัดลองชิมพริกหวาน น้ำตาลเผ็ด ร้านอยู่เลย รพสต.นนทรี ไปไม่มากสังเกตุขวามือจะเป็นตลาดชุมชนหาง่ายมากครับ

                                                     ธนปกรณ์   วิศวามิตร / ปราจีนบุนี

                                                            081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...