ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ตราด สงกรานต์กลางป่า ชุดผลักดันช้าง รดน้ำดำหัว หน.ชุดขณะปฏิบัติหน้าที่
17 เม.ย. 2567

            อ.บ่อไร่ จ.ตราด กลางดึกของคืนวันที่ 17 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา ภาพความทรงจำที่ไม่ได้เห็นกันบ่อยนัก กับชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังช้างป่า และชุดปฏิบัติการผลักดันช้างป่า ที่ต้องทำงานกันอย่างหามรุ่งหามค่ำ ต้องคอยระวังช้างป่าจำนวนมากในพื้นที่ อ.บ่อไร่ อ.เขาสมิง จ.ตราด ที่ลงจากเขาเพื่อเข้ามาหากินและทำลายข้าวของในพื้นที่ และอาจทำร้ายประชาชน ชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังและผลักดันช้าง ทำงานกันต่อเนื่องมาตลอดทั้งปี กำลังน้อย แต่ก็ต้องทำส่วนใหญ่จะเป็นจิตอาสา จะมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้วร่วมด้วย ด้วยหน้าที่ต้องผลักดันช้างป่าไปด้วยช่วงสงกรานต์ไม่ได้หยุด พอมีโอกาสและได้เวลาก็จัดรดน้ำดำหัวหัวหน้าทีมชุดเฝ้าช้างป่าขณะที่ปฎิบัติหน้าที่ไปด้วย สร้างความประทับใจไปอีกแบบ

นายบำเพ็ญ  พฤกษากิจ กำนันตำบลสะตอ และลุงยาว ซึ่งชุดเฝ้าระวังช้างป่าและจิตอาสานับถือเป็นพี่ใหญ่ จึงเซอร์ไพรซ์รดน้ำดำหัวกลางป่า ช่วงเวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมา ต่างมีความสุขแล้วมีรอยยิ้มความสามัคคี โดยนายบำเพ็ญและลุงยาวได้อวยพรให้น้องๆมีแต่ความสุขความเจริญและปฎิบัติหน้าที่ช่วยเหลือเป็นจิตอาสาเฝ้าช้างป่าด้วยความปลอดภัยกันต่อไป
ด้านคุณอรปรียา หนึ่งในจิตอาสาเฝ้าวังช้างป่า ได้กล่าวว่าหลายปีมาแล้วไม่ได้รดน้ำดำหัวพี่ใหญ่หรือหัวหน้าชุด ซึ่งวันนี้ภารกิจช้างป่าก็หนักหนาสาหัส อีกทั้งกำลังก็น้อย และความไม่เข้าใจของชาวบ้านในการทำหน้าที่เข้าผลักดันช้างป่า จึงขอสู้ต่อไป และได้รดน้ำนำหัวปะแป้งแก่ญาติผู้ใหญ่และน้องๆซึ่งเป็นฤกษ์งามยามดีและมีความสุขสามัคคี ในการทำงานเป็นจิตอาสาในการนี้ด้วย 
ที่บริเวณ หมู่ 4 ต.ช้างทูน อ.บ่อไร่ จ.ตราด ได้มีช้างป่าจำนวนแปดตัว ซึ่งเข้าในพื้นที่ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยช่วงนี้ช่างป่าจะหากิน โดยมีชุดเจ้าหน้าที่และจิตอาสา ผลักดันช้างป่าจังหวัดตราด ทั้งเขตอำเภอเขาสมิงและเขตอำเภอบ่อไร่ เข้าร่วมกว่า 50 นาย อีกทั้งช่วงเทศกาลสงกรานต์ไม่ได้ไปเล่นน้ำกับเขา จึงเอาวันที่ทำงานวันนี้เพราะมีเจ้าหน้าที่จิตอาสาครบ จึงอาศัยเป็นวันดีได้รถน้ำดำหัวผู้ใหญ่ที่นับถือเป็นหัวหน้าชุดเฝ้าช้างป่าซึ่งภาพแบบนี้กับสถานการณ์แบบนี้ไม่ได้เห็นกันบ่อยนัก

ข่าวภูมิภาค จ.ตราด ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ สวัสดิ์วารี โทร.089-8895631                                    17  เม.ย. 67

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...