ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อบต.ท่าโสมเปิดถนนหอยนางรม ส่งเสริมการท่องเที่ยว ซื้อก่อนกลับหอยนางรมสดจากฟาร์ม
08 เม.ย. 2567

         อ.เขาสมิง จ.ตราด ( 7 เม.ย.67 ) ที่ผ่านมา นายวิชิต สุนทวนิค นายก อบต.ท่าโสม พร้อม ประธานวิสาหกิจหอยนางรมท่าโสม เกษตรอำเภอเขาสมิง  ร่วมกันเปิดเส้นทางท่องเที่ยว ชูถนนหอยนางรม ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระจายรายได้สู่ชุมชนตำบลท่าโสม  ซึ่งตำบลท่าโสมตั้งอยู่ปากแม่น้ำเวฬุ ที่มีสภาพธรรมชาติที่สมบูรณ์จากป่าชายเลน และทรัพยากรสัตว์น้ำจำนวนมาก ชาวประมงพื้นบ้าน และเกษตรกรชาวตำบลท่าโสมนอกจากการทำการประมงจับสัตว์น้ำบริเวณปากแม่น้ำเวฬุและทะเลตำบลท่าโสมแล้ว ก็ยังประกอบอาชีพเลี้ยงหอยนางรมกันเป็นจำนวนมาก  เนื่องจากปากแม่น้ำเวฬุบริเวณตำบลท่าโสม จะมีความอุดมสมบูรณ์จากแพลงตอน อาหารของหอยนางรม อีกทั้งสภาพน้ำบริเวณปากแม่น้ำเวฬุเป็นสองน้ำ คือมีทั้งน้ำเค็มจากทะเล และน้ำจืดจากแม่น้ำเวฬุไหลมาบรรจบกัน ทำให้เป็นสองน้ำ เหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของอยนางรม และยังทำให้เนื้อหอยนางรม มีคุณภาพดี รสหวาน มัน เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค ในการนำไปรับประทานสด หรือนำไปประกอบอาหารต่างๆ


      นายวิชิต บอกว่า ชุมชนหอยนางรมตำบลท่าโสม ตั้งเรียงรายอยู่ริมถนนสายแสนตุ้ง – บางกระดาน – แหลมงอบ ซึ่งเป็นเส้นทางท่องเที่ยว ในการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวเกาะช้าง และอำเภอแหลมงอบ ขากลับจะผ่านถนนและชุมชนหอยนางรมสายนี้ ซึ่งเริ่มจากบ้านอ่างกะป่อง บ้านสลัก และบ้านท่าโสม มีร้านจำหน่ายหอยนางรมสดๆและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหอยนางรมไว้จำหน่าย  ตนจึงจัดระเบียบร้านจำหน่ายหอยนางรม ด้วยการติดป้ายวิสาหกิจชุมชนหอยนางรม เพื่อรับประกันคุณภาพ และการตรวจสอบย้อนกลับหากสินค้าไม่มีคุณภาพ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค จึงเปิดถนนหอยนางรม ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จัก และแวะพักชม ชิม และช็อปหอยนางรมสด และผลิตภัณฑ์หอยนางรมกลับไปเป็นของฝากได้ 


      นายวิชิต บอกว่าอีกว่า หอยนางรมที่ตำบลท่าโสม สด หวาน มัน อร่อย นอกจากมีหอยวางจำหน่ายแล้ว ยังมีกิจกรรม ชิมหอยฟรี และหอยยืนกิน เป็นหอยนางรมสดๆ ตัวละ 5 บาท พร้อมเครื่องเคียง น้ำจิ้มซีฟู้ด หอมเจียว  น้ำพริกเผาและใบกระถินสด ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวในการเที่ยวชม ชิมและซ็อปหอยนางรมกับชาวบ้านในถนนหอยนางรมดังกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...