ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวกาญจน์ เฮ สคทช. ชงเรื่องถึงคณะรัฐมนตรีมีมติช่วยเหลือ ปชช.
07 เม.ย. 2567

      วันนี้ 7 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ หรือ สส.กอล์ฟ สส.จังหวัดกาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย(พท.)เขต 1 เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ (สคทช.) ได้เสนอเรื่องผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 เรื่องการช่วยเหลือประชาชนที่อาศัยในเขตที่ดินของรัฐให้เข้าถึงสาธารณูปโภคไฟฟ้า ประปา และการเร่งรัดดำเนินการพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐ เพื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณา

      โดยเรื่องนี้เข้าข่ายที่จะให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ.2548 มาตรา 4 (13)เรื่องที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้เสนอคณะรัฐมนตรี ซึ่งคณะรัฐมนตรี ได้มีมติ ให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เร่งรัดการดำเนินการพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐ

      ด้วยการเร่งรัดการดำเนินการขอผ่อนผัน การดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2546 เรื่องการออกเลขที่บ้านชั่วคราวให้กับผู้บุกรุกในเขตที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย รวมทั้งเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในที่ดินที่อยู่ระหว่างการพิสูจน์สิทธิ์การครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐมาก่อนวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ

      ในวันนี้สามารถเข้าถึงสาธารณูปโภคทั้งไฟฟ้าและน้ำประปาได้เป็นการชั่วคราวตามหลักสิทธิมนุษยชน โดยให้ดำเนินการ เรื่องนี้เป็นการนำร่องก่อนเฉพาะในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีและแม่ฮ่องสอน และให้ สคทช. รายงานผลการดำเนินการ ให้คณะรัฐมนตรีทราบภายใน 1 เดือน โดยให้กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือกับ สคทช.ในการดำเนินการดังกล่าวข้างต้นตามหน้าที่และอำนาจ

       โดยเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมานั้น นางรวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(สคทช.)ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่องผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 การช่วยเหลือประชาชนที่อยู่อาศัยในเขตที่ดินของรัฐให้เข้าถึงสาธารณูปโภคไฟฟ้าประปา และการเร่งรัดดำเนินการพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

        หลังจากนี้รอเพียงมติคณะรัฐมนตรี เป็นขั้นตอนสุดท้ายเท่านั้น หากคณะรัฐมนตรีมีมติออกมาเมื่อไหร่ จะแจ้งให้พี่น้องชาวกาญจนบุรีที่ยังเข้าไม่ถึงสาธารณูปโภคไฟฟ้า ประปา ที่มีอยู่ประมาณ 31,000 ครัวเรือน ทราบอีกครั้งหนึ่งต่อไป
   ////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...