ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ปทุมธานี soft Power “ส่งข้าวแช่พ่อเมือง รดน้ำขอพรผู้ว่าฯ ปทุมธานี” สืบสานประเพณีอันดีงามของชาวรามัญ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์
06 เม.ย. 2567

       วันนี้ ( 5 เม.ย.67 ) เวลา 16.00 น. ที่จวนผู้ว่าราชการ จังหวัดปทุมธานี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.ปทุมธานี พร้อมด้วย นางบุษบา บุญญลักษม์ นายกเหล่ากาชาด จ.ปทุมธานี เป็นประธานพิธีสรงน้ำพระและรดน้ำขอพร เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 โดยมีนายพงศธร กาญจนะจิตรา รอง ผวจ.ปทุมธานี นางสาวธนียา นัยพินิจ รอง ผวจ.ปทุมธานี  นายคมสัน ญาณวัฒนา รอง ผวจ.ปทุมธานี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้า ประชาชนชาวจังหวัดปทุมธานี เข้ารดน้ำขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลจากผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี และนายกเหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานีกันอย่างคับคั่ง

      โดยก่อนพิธี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เครือข่ายชาวมอญและสภาวัฒนธรรม จ.ปทุมธานี ได้จัดขบวนแห่ข้าวแช่จากบริเวณหน้าศาลากลางปทุมธานี (หลังเก่า) ประกอบด้วยวงกลองยาวและนางรำ เคลื่อนขบวนเพื่อทำพิธีส่งข้าวแช่พ่อเมืองปทุมธานี ซึ่งถือเป็นประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์พิเศษเฉพาะของชาวรามัญในจังหวัดปทุมธานี ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่จะมีการส่งข้าวแช่ให้แก่ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ซึ่งในที่นี้ หมายถึง “ผู้ว่าราชการจังหวัด” หรือ “พ่อเมือง” ถือได้ว่า จังหวัดปทุมธานี เป็นจังหวัดเดียวที่มีประเพณี “ส่งข้าวแช่พ่อเมือง” หลังจากนั้นจึงมีพิธีรดน้ำขอพร ผู้ว่าราชการจังหวัด ฯ และ นายกเหล่ากาชาดจังหวัด ฯ พร้อมรองผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 3 คน

 

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / หน.ข่าวภูมิภาค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...