ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ตราด-พบซากปลาโลมาเกยตื้นทะเลตราด ที่หาดบานชื่น
13 ก.พ. 2567

            อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เมื่อวันที่  13 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15.30 น. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวสวนริมชายหาดบานชื่นว่าพบซากปลาโลมาอิรวดีตายเกยตื่นอยู่ที่ริมชายหาดตรงกับท้องอ่าวโฮมสเตย์หาดบานชื่น ได้รับแจ้งจาก นายเล็ง สมบัติ ชาวสวนอยู่ริมชายหาด บอกว่าตนเองได้เดินออกมาริมชายหาดเก็บของเก่าแล้วได้มาพบเห็นโลมาอิรวดี จึงได้รีบแจ้งมายัง อบต.ไม้รูด ออกมาตรวจสอบพร้อมประสานงานไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดระยองให้รับทราบ ก่อนส่งเจ้าหน้าที่เดินทางมายังที่เกิดเหตุ


           ที่บริเวณชายหาดบานชื่นพบโลมาอิรวดีนอนตายเกยชายหาดอยู่ที่บริเวณตรงกับท้องอ่าวโฮมสเตย์ชายหาดบานชื่น ในสภาพเน่าเปื่อยส่งกลิ่นเหม็นรบกวนนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อน จํานวน 1 ตัว ไม่ทราบเพศ เนื่องจากสภาพซากโลมาเน่าเปื่อย จากการตรวจสอบซากโลมา นางสาวอรณี จงกลแพทย์ สัตวแพทย์ ของศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดระยอง ได้กล่าวว่าโลมาอิรวดีตัวนี้ไม่สามารถอย่างละเอียดได้เนื่องจากสภาพซากโลมาตัวนี้เน่าเปื่อยมีกลิ่นส่งเหม็นรบกวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักผ่อนริมชายหาด 


            จากการตรวจสอบพบเป็นโลมาอิรวดีไม่ทราบเพศความยาว 223 ซม. สภาพเน่าคาดตายมานานกว่าประมาณกว่า 1  สัปดาห์ จึงทำการเก็บตัวอย่างผิวหนัง และเก็บตัวอย่างฟัน ทำการผ่าพิสูจน์ กระเพาะอาหารพบเศษอาหารประเภทปลาและหมึกเต็มกระเพาะอาหาร อุดมสมบูรณ์ดี ส่วนอวัยวะอื่นไม่สามารถพิสูจน์ได้เนื่องจากสภาพเน่ามาก จึงเก็บรวบรวมข้อมูลรายงานศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทราบ พร้อมกันนี้ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยฯและเจ้าหน้าที่ อบต.ไม้รูดได้ช่วยกันขุดหลุมฝังกลบ

ณัฐวุฒิ สวัสดิ์วารี  โทร.089-8895631

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...