ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ทหารพรานสกัดขบวนการลักลอบขนวัวผิดกฎหมายข้ามชายแดนคืนเดียวได้ของกลาง 128 ตัวจับผู้ต้องหาได้ 9 คนรถยนต์กระบะ 8 คัน เผยความรุนแรงขนวัวเถื่อนเพิ่มมากขึ้นเจ้าหน้าที่ต้องเสริมกล้องอินฟาเรดตรวจจับในเวลากลาง
26 มี.ค. 2567

       เมื่อเวลา 01.00 น ( 25 มี.ค.67 )  พันเอก องอาจ สัมพันธ์ ผบ.หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจพญานาคราช กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ,ตำรวจ สภ.ท่าสองยาง ,ฝ่ายปกครองอำเภอท่าสองยางและฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันลาดตระเวนแนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา ใกล้กับหมู่บ้านพะนอคี หมู่ที่ 10 ตำบลแม่หละ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก 

      ขณะนั้นเจ้าหน้าที่ได้ใช้กล้องส่องเวลากลางคืนหรือกล้องอินฟาเรด และตรวจพบรถยนต์กระบะแบบมีคอกเหล็กต้องสงสัยจำนวนหลายคันกำลังขับออกจากแนวชายแดนมุ่งหน้าไปบนถนนในหมู่บ้านพะนอคี ซึ่งคาดว่าขบวนรถยนต์กลุ่มดังกล่าวน่าจะขนสิ่งของผิดกฎหมายและในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่สามารถสกัดตรวจจับขบวนรถยนต์กระบะแบบมีคอกเหล็กได้จำนวน 8 คัน ผู้ต้องหา 8 คนพร้อมวัวบนรถยนต์จำนวน 48 ตัว และในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดซุ่มบนเนินเขาตรวจพบมีคนไม่ทราบฝ่ายหลายคนกำลังลักลอบขนวัวจากฝั่งประเทศเมียนมาข้ามมายังฝั่งชายแดนอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ใกล้กับจุดแรกที่ตรวจจับได้เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบปรากฎว่ากลุ่มชายฉกรรจ์หลายคนไหวตัวทันหลบหนีข้ามแม่น้ำเมยหนีรอดไปได้และเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดวัวเถือนได้เพิ่มอีกจำนวน 48 ตัว เท่านั้นยังไม่หมดเนื่องจากระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังขนย้ายวัวทั้งสองล็อตที่สองอยู่นั้น เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบมีการลักลอบขนวัวข้ามแนวชายแดนได้เพิ่มเป็นล็อตที่สามในเวลาไล่เลี่ยกันโดยรอบที่สามสามารถตรวจยึดวัวเถื่อนได้เพิ่มอีกจำนวน 32 ตัว รวมวัวเถื่อนของกลางที่เจ้าหน้าที่สกัดตรวจยึดได้คืนเดียวจำนวน 128 ตัว ผู้ต้องหาในขบวนการขนวัวเถื่อนรวม 9 คนเจ้าหน้าที่จึงบันทึกวัวทั้งหมดเป็นของกลางพร้อมควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปสอบสวน

       จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่ากลุ่มขบวนการลักลอบขนวัวเถือนหรือวัวผิดกฎหมายกลุ่มนี้ทำเป็นขบวนการใหญ่มีการประสานงานระหว่างกลุ่มชายแดนสองประเทศและมีการปรับเปลี่ยนสถานที่ขนและเปลี่ยนวิธีการลักลอบขนตลอดการสลับปรับเปลี่ยนเส้นทางลักลอบขนวัวเถื่อนอยู่ตลอดเวลาเพื่อป้องกันการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ซึ่งกลุ่มผู้ต้องหาได้รับการว่าจ้างให้ลักลอบขนย้ายวัวผิดกฎหมายรอบละ 4000 บาทขนจากแนวชายแดนไปส่งคอกพักที่หัวเมืองชั้นในไม่ทราบจุดส่งที่แน่นอน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดในข้อกล่าวหา  ลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ในเขตเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ชนิดปากและเท้าเปื่อยโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ประจำท้องที่ ความผิดตามมาตรา ๒๒ แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 จึงได้ยึดวัวของกลางดังกล่าวเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ….. ภาพ-ข่าว / เกษมสันต์ ไชยเดช ผู้สื่อข่าวจังหวัดตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...