ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ททท. ร่วม จ.พระนครศรีอยุธยา กรมศิลปากร สมาคมสถาบันศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย และสหพันธ์มวยไทยโลก จัดงานไหว้ครูมวยไทยโลกครั้งที่ 16
17 มี.ค. 2567

       วันที่ 17 มีนาคม     การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรมศิลปากร สมาคมสถาบันศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย และสหพันธ์มวยไทยโลก จัดงานไหว้ครูมวยไทยโลกครั้งที่ 16  พิธี "ไหว้ครูมวยไทย ครั้งที่  16  ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ประจำปี 2567  บริเวณวัดมหาธาตุ วัดหลังคาขาว และวัดหลังคาดำ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยนายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เป็นประธานในพิธี  มีหัวหน้าส่วนราชการ  หน่วยงานด้านการท่องเที่ยวมาร่วมพิธี
 
       การจัดงานไหว้ครูมวยไทยโลกถือเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่มีความสนใจในมวยไทยเป็นอย่างมาก โดยปีนี้ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 16 หลังจากงดเว้นการจัดงานในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา เพื่อนำเสนออัตลักษณ์สำคัญของการฝึกมวยไทย ถ่ายทอดเรื่องราวศิลปะการต่อสู้ของไทยอันงดงาม ซึ่งสิ่งแรกที่นักมวยทุกคนต้องฝึกฝนและถือปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน คือ“การไหว้ครู” อีกทั้งเป็นการสร้างความเข้าใจให้กับชาวต่างชาติที่มีความสนใจต่อการเรียนรู้ศิลปะมวยไทยให้เห็นความสำคัญของพิธีไหว้ครู และตระหนักว่า “ครั้งหนึ่งในชีวิตการเรียนมวยไทย ต้องมาร่วมพิธีไหว้ครูที่ประเทศไทย” นอกจากนี้ยังเป็นแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้เครื่องมือ Soft Power of Thailand ตามนโยบายของรัฐบาลอีกด้วย จากการจัดงานครั้งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักมวยไทยทั่วโลก โดยมีนักมวยไทยชาวต่างชาติที่เข้าร่วมงานมากที่สุด  5 อันดับแรก ได้แก่ ประเทศบราซิล อัฟกานิสถาน ฝรั่งเศส อินเดีย และจีน  

        นายนิวัฒน์  รุ่งสาคร  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดผยว่า  “มวยไทย” เป็นหนึ่งใน Soft Power ของประเทศไทย ซึ่งได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก     จึงนับเป็นโอกาสอันดีของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ได้รับเกียรติให้เป็นพื้นที่การจัดงาน “ไหว้ครูมวยไทยโลก     ครั้งที่ 16” และเป็นที่ยอมรับกันว่าพระนครศรีอยุธยาเป็นเสมือนหมุดหมายของนักเดินทางทั่วโลกที่ต่างอยากมาเยี่ยมเยือน เนื่องด้วยเป็นเมืองมรดกโลกที่มีประเพณีและศิลปวัฒนธรรมอันโดดเด่นงดงาม มีศักยภาพพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว อีกทั้งเป็นหนึ่งในจังหวัดต้นแบบที่มี Soft Power ครบทั้ง 5 ด้าน ไม่ว่าจะเป็น อาหาร (Food), แฟชั่น (Fashion), ภาพยนตร์ (Film), เทศกาล (Festival) และศิลปะการต่อสู้ (Fight) ซึ่งสิ่งเหล่านี้ เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี  และ เดี่ยว สุริยนต์ อรุณวัฒนกูล ดารานักแสดง และอินฟลูเอนเซอร์ด้านมวยไทยยังได้กล่าวถึงความหลงไหลในการไหว้ครูอีกด้วย
ภายในงานพบกับกิจกรรมที่น่าสนใจ โดยมีไฮไลต์สำคัญ ได้แก่ พิธีไหว้ครูมวยไทย  ซึ่งเป็นการรวมตัวของนักมวยไทยทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่จะเข้าพิธีสวมมงคลโดยปรมาจารย์ครูมวยไทยและรำไหว้ครูมวยไทย โดย ผู้นำรำไหว้ครู ได้แก่ พระจันทร์ฉาย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม แชมป์เวทีมวยราชดำเนิน 2 สมัย รุ่น 105 ปอนด์, เมืองไทย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม แชมป์ประเทศไทย ปี 2560 รุ่นไลท์เวท, กวนอู อโยธยาไฟท์ยิม ชนะน็อคนักมวยชาวญี่ปุ่นในศึกเกียรติเพชรดูเปอร์ไฟต์ และ ซุปเปอร์เล็ก เกียรติหมู่ 9 แชมป์สนามมวยเวทีลุมพินี แชมป์รายการวันแชมเปียนชิพ ขึ้นรำไหว้ครูนำนักกีฬามวยไทยพร้อมเที่ยวชมนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับมวยไทย กิจกรรมสาธิตหัตถศิลป์ที่เกี่ยวกับศิลปะการต่อสู้  ของไทย ได้แก่ การสักยันต์ การเขียนยันต์ การตีดาบอรัญญิก กิจกรรมสาธิตการฝึกสอนมวยโบราณ (มวยไชยา       มวยโคราช มวยท่าเสา และมวยลพบุรี) สนุกสนานเพลิดเพลินกับการแสดงทางวัฒนธรรมและกิจกรรม การละเล่นพื้นบ้าน แวะช้อป ชิม ชิลล์ อาหารพื้นบ้านอยุธยา ณ ตลาดย้อนยุค รวมถึงการออกร้านของสถาบันสอนมวยไทยที่มีชื่อเสียงและการจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับมวยไทย เป็นต้น

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...