ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จังหวัดสระบุรีจัดกิจกรรมเนื่องในวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดนครบรอบ 70 ปี
09 ก.พ. 2567

           ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสระบุรี ศูนย์ราชการจังหวัดสระบุรี นายกองเอกบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ในฐานะผู้บังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดสระบุรี เป็นประธานพิธีชุมนุมผู้บังคับบัญชา เจ้าหน้าที่ และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดสระบุรี และพิธีสวนสนามปฏิญาณตนต่อธงประจำกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดสระบุรี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ประจำปี 2567  ครบรอบ 70ปี วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ อุทิศบุญกุศลและแผ่เมตตาจิตอุทิศให้กับเจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดนที่ได้ล่วงลับไป  เพื่อเป็นเกียรติและรำลึกถึงคุณงามความดีของสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ที่ได้อุทิศตนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความวิริยะอุตสาหะ เสียสละแรงกาย แรงใจ เพื่อความสงบสุขของประชาชน และประเทศชาติ   
            โอกาสนี้ ผู้บังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดสระบุรี  นำสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดสระบุรี กล่าวคำปฎิญาณตน จากนั้น สมาชิกกองร้อยอาสารักษาดินแดนได้ร่วมกันประกอบพิธีสวนสนามต่อหน้าผู้บังคับบัญชา 

               โดยกองอาสารักษาดินแดน สังกัดกระทรวงมหาดไทย จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติกองอาสารักษาดินแดน พุทธศักราช 2497 และพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้พระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานธงประจำกองอาสารักษาดินแดน เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2497 ซึ่งในพิธีสวนสนามในคราวเดียวกันนั้น พระองค์ทรงพระราชทานพระบรมราโชวาท แก่เจ้าหน้าที่และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน มีใจความตอนหนึ่งว่า ข้าพเจ้าขอเตือนเจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดนให้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ โดยพยายามฝึกสอนอบรมประชาชนให้เข้าใจกิจการ ในหน้าที่ของตน ทั้งในส่วนตัวของบุคคล ของครอบครัว ของหมู่บ้านที่เขาอาศัยอยู่ ตลอดจนชาติบ้านเมืองในที่สุด เพื่อได้มีความสามัคคีร่วมมือร่วมใจกัน ที่จะช่วยป้องกันภัยอันตรายและรักษาความสงบในท้องถิ่นของตน ด้วยความองอาจกล้าหาญและสัตย์สุจริต เพื่อชาติบ้านเมือง และความเป็นเอกราชของเราจะได้วัฒนาถาวร ซึ่งผู้บังคับบัญชา เจ้าหน้าที่และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดนครพนม ได้น้อมนำพระบรมราโชวาทดังกล่าวมาเป็นหลักในการปฏิบัติหน้าที่ของตน ทั้งให้ความร่วมมือกับฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยอย่างเข้มแข็งจริงจังเพื่อให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ ในการปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ รักษาอธิปไตยของชาติรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงภายใน การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ การตัดไม้ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ การบำบัดรักษาผู้เสพยาเสพติด และการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน รวมทั้งการปฏิบัติงานตามโครงการพระราชดำริเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนและประเทศชาติ
          โดยกองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดนได้กำหนดให้ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันที่ระลึกคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน โดยกำหนดให้กองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดทุกจังหวัด จัดพิธีและจัดกิจกรรมเนื่องในวันดังกล่าวขึ้น  ผลงานในรอบปีที่ผ่านมาสมาชิก อส.จังหวัดสระบุรีได้ปฏิบัติหน้าที่   อาทิ ด้านการส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข  การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด การป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติ  การจัดระเบียบสังคมและการช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณะภัยและรักษาความสงบเรียบร้อยในสถานที่ราชการเป็นต้น  
สมพงษ์ ปานรุ่ง สระบุรี รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...