ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
เริ่มแล้วเทศกาลลานตาลันตาพบกับวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่รุ่งเรืองสืบสานประเพณียลวิถี 4 สายชาติพันธ์ 7 – 9 มีนาคมนี้ที่อำเภอเกาะลันตาจังหวัดกระบี่
08 มี.ค. 2567

 เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 เวลา 17.30 นาฬิกา นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดเทศกาลลานตาลันตา ครั้งที่ 19 ประจำปี 2567 ในโอกาสฉลองครบรอบ 123 ปี อำเภอเกาะลันตา ธรรมชาติยิ่งใหญ่วัฒนธรรมรุ่งเรือง ภายใต้แนวคิดร่วมกันย้อยรอยเมืองการค้าทางทะเลอันดามันในสมัยอดีต จัดขึ้นวันที่ 7 – 9 มีนาคม 2567 ชุมชนเมืองเก่า บ้านศรีรายา หมู่ที่ 2 ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ โดยมี นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมให้การต้อนรับและนำชมกิจกรรมภายในงานดังกล่าว 

โดยก่อนเปิดงาน นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ประธานในพิธี พร้อมด้วยนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ทำพิธีถวายเครื่องสักการะเทพเจ้าจีนที่ศาลเจ้าสามต่องอ๋อง และจุดประทัด เสร็จแล้วถวายเครื่องสักการะบวงสรวงพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองตอลดจนผู้มาร่วมในงานและชาวอำเภอเกาะลันตา จากนั้นปล่อยริ้วขบวนพาเหรดศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยและการแสดงศิลปวัฒนธรรมประจำริ้วขบวนชุดธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่วัฒนธรรมอันรุ่งเรือง 3 ริ้วขบวน 620 คนคือ ริ้วขบวนสืบสานประเพณียลวิถีวัฒนธรรม ริ้วขบวนอัศจรรย์ใต้ท้องทะเลมนต์เสน่ห์อันดามัน ริ้วขบวนลันตาซอฟเพาเวอร์ดินแดนมหัศจรรย์ และขบวนเรือเปิดเลเขเรือ จำนวน 123 ลำ การแสดงชุดพิเศษธรรมชาติขับขานสืบสานวัฒนธรรมสวรรค์ 
งานเทศกาลลานตาลันตา มีจุดเด่นคือซุ้มลานวัฒนธรรมท้องถิ่น ของ 4 เทศบาลตำบล ชมการสาธิตอาหารพื้นถิ่นของกลุ่มพหุวัฒนธรรมอำเภอเกาะลันตาด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น เมนูข้าวมันปลากระบอกแดดเดียวของชาวเล เมนูปลาเจี้ยนเต้าเจี้ยว ของชาวไทยเชื้อสายจีน เมนูขนมต้มใบมะพร้าว ของชาวไทยเชื้อสายมุสลิม นิทรรศการพหุวัฒนธรรมเกาะลันตา ลานเวทีวัฒนธรรมชาวเล ประติมากรรมขยะจากทะเล และถนนคนเดินวัฒนธรรมศรีรายา

โดยนางณัฐธยาน์ ผาสุข นายอำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ กล่าวรายงานการจัดงานดังกล่าวว่า อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ในอดีตเป็นเมืองท่าหน้าด่านที่สำคัญในการค้าขายทางทะเลอันดามัน โดยใช้เรือสำเภาติดต่อค้าขายขนส่งสินค้าและแลกเปลี่ยนสินค้า มีความเป็นอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขของประชาชนในสังคมพหุวัฒนธรรม และความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางธรรมชาติที่สวยงาม อันเป็นที่มาของงานเทศกาลลานตาลันตา โดยกระทรวงวัฒนธรรม คัดเลือกเทศกาลลานตาลันตาเป็นเทศกาลระดับชาติและนานาชาติ และสนับสนุนงบประมาณเพื่อส่งเสริมกิจกรรมในการยกระดับเทศกาล เป็นการนำเสนอเรื่องราวของชาวเกาะลันตา ภายในงานนอกจากจะมีขบวนแห่ทางวัฒนธรรม จำลองวิถีชีวิต การย้อนยุคในอดีตยังมีลานวัฒนธรรมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับประชาชนจาก 5 ตำบล นำเสนอวิถีชีวิตความเป็นอยู่ อาหารพื้นบ้าน การสาธิตผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน ผลิตภัณฑ์ชุมชนการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์โอท้อป ของผู้ประกอบการในอำเภอเกาะลันตา การออกบูธของโรงแรมระดับห้าดาว ที่พร้อมรับนักท่องเที่ยวจากภายในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการจำหน่ายสินค้า อาหาร และของที่ระลึก การแสดงของนักเรียน กลุ่มสตรี และการแสดงดนตรี  
 จากนั้นนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมมีนโยบายยกระดับเทศกาลประเพณีที่มีศักยภาพและมีความโดดเด่นของจังหวัด ส่งเสริมให้มีการยกระดับให้เป็นเทศกาลประเพณีในระดับชาติและนานาชาติ เพื่อเป็นการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมแขนงต่างๆ ของจังหวัดสู่ระดับชาติและระดับสากล ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ เทศกาลลานตาลันตาเป็น 1 ใน 6 เทศกาลและประเพณีของประเทศไทย ที่ได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงวัฒนธรรมเป็นเทศกาลที่มีศักยภาพ เห็นได้จากความต่อเนื่องของ มีอัตลักษณ์ในการจัดงานนำเสนอวิถีชีวิต การดำรงอยู่ของวัฒนธรรมวิถีแห่งความภาคภูมิใจของดีมากมายของเกาะลันตา สมกับชื่อเทศกาลที่ผู้ร่วมงานหรือผู้มาเยือนเทศกาล เกิดความละลานตาที่ลันตาแห่งนี้ อีกทั้งที่เกาะลันตาแห่งนี้ยังเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม ประกอบด้วยพี่น้องมุสลิม ชาวไทยพุทธ ชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวเล หรือชาวไทยใหม่ 
            มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานเป็นเวลา 123 ปี อันเป็นเสน่ห์ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวให้ควรค่าแก่การมาเยือนยิ่งนัก จากที่กล่าวมานี้ ทำให้กระทรวงวัฒนธรรมต้องการจะผลักดันให้เทศกาลลานตาลันตา เป็นวันเดอร์แลนด์สร้างเสน่ห์วิถีไทยครองใจคนทั้งโลก และส่งเสริมให้การท่องเที่ยวเทศกาล ลานตาลันตา เป็นการท่องเที่ยววัฒนธรรมของจังหวัดกระบี่อย่างยั่งยืน ขอให้ชาวเกาะลันตา ชาวจังหวัดกระบี่ ได้ช่วยกันรักษาสืบทอดประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น อัตลักษณ์ที่น่าภาคภูมิใจควบคู่ไปกับการพัฒนาและการเจริญเติบโตของเมืองท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดจุดสมดุลในการพัฒนาที่ยั่งยืนบนฐานภูมิสังคมและการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

กระบี่/0936161469

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...