ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
นายกรัฐมนตรีจีน เน้นย้ำถึงศักยภาพมหาศาลของเศรษฐกิจจีน
29 มี.ค. 2567

    นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีน เน้นย้ำถึงศักยภาพมหาศาลของเศรษฐกิจจีนในการกล่าวปาฐกถาพิเศษของเขาที่การประชุม China Development Forum 2024 ที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

     หลี่ เฉียง ประเมินสถานการณ์ปัจจุบันและโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนจากสามแง่มุมในสุนทรพจน์ของเขา โดยกล่าวว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนกำลังแข็งแกร่งขึ้น การพัฒนาคุณภาพสูงของประเทศกำลังเร่งตัวขึ้น และการพัฒนาระยะยาวของเศรษฐกิจจีนยังคงไม่เปลี่ยนแปลง 

โมเมนตัมทางเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต

       หลี่ เฉียง กล่าวว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนยังคงฟื้นตัวและโมเมนตัมยังคงแข็งแกร่งขึ้น นายกรัฐมนตรีจีนตั้งข้อสังเกตว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนขยายตัว 5.2% ในปีที่แล้ว ซึ่งบรรลุเป้าหมายของรัฐบาล และมูลค่ารวมทางเศรษฐกิจของจีนทะลุ 126 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 17.6 ล้านล้านดอลลาร์) ทำให้เป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจหลักที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก 

      การมีส่วนร่วมของจีนต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกยังคงอยู่ที่ประมาณ 30% ของทั้งหมด และยังคงรักษาตำแหน่งในฐานะประเทศที่ใหญ่ที่สุดในการค้าสินค้าระดับโลก เขากล่าวเสริม
หลี่ เฉียง ยังตั้งข้อสังเกตว่าปัจจัยขับเคลื่อนใหม่ๆ ของเศรษฐกิจจีนกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เขากล่าวว่าแทนที่จะสะสมความเสี่ยงระยะยาวระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว จีนกลับมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงคุณภาพการพัฒนาและเสริมสร้างพลังขับเคลื่อนภายในอยู่เสมอ

     นายกรัฐมนตรีจีนระบุ มูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงกลยุทธ์ของจีนเพิ่มขึ้นจาก 7.6% ของ GDP เมื่อ 10 ปีที่แล้วเป็นมากกว่า 13% ในปีที่ผ่านมา 2566 ขนาดของเศรษฐกิจดิจิทัลของจีนเกิน 50 ล้านล้านหยวน และจีนมีมากถึง 24% กลุ่มนวัตกรรมวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี 100 อันดับแรกของโลก และหน่วยผลิตพลังงานหมุนเวียนแห่งใหม่ครึ่งหนึ่งของโลก

      “การเติบโตอย่างรวดเร็วและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่เพียงแต่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงและการยกระดับเศรษฐกิจของจีนเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนการพัฒนาสีเขียวทั่วโลกอย่างแข็งแกร่งอีกด้วย” หลี่ เฉียงกล่าว

       นอกจากนี้ เขายังให้ความมั่นใจแก่ผู้ประกอบการ นักลงทุน และผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจทั่วโลกว่าแนวโน้มการพัฒนาเศรษฐกิจจีนในระยะยาวยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยกล่าวว่าเศรษฐกิจจีนได้ก่อให้เกิดรากฐานที่มั่นคงด้วย "ความยืดหยุ่นที่แข็งแกร่ง ศักยภาพที่ยอดเยี่ยม และพลังชีวิตเต็มรูปแบบ"

     นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวว่าจีนมีประชากรมากกว่า 1.4 พันล้านคน และกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง บ่งชี้ว่ามีตลาดที่กว้างใหญ่

     พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ 2567 จำนวนการเดินทางข้ามภูมิภาคหลั่งไหลเข้ามาถึง 2.29 พันล้านครั้ง ธุรกรรมการชำระเงินออนไลน์ทะลุ 10 ล้านล้านหยวน ถือเป็นตัวอย่างความมีชีวิตชีวาของเศรษฐกิจ และจำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศพุ่งสูงถึง 474 ล้านคนต่อปี เพิ่มขึ้น 34.35% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และมีการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวมากกว่า 6.3 แสนล้านหยวนในช่วงวันหยุด เพิ่มขึ้น 47.3% เมื่อเทียบกับปี 2566

การพัฒนาที่มีคุณภาพสูงยิ่งขึ้น

       หลี่แสดงความมั่นใจในการพัฒนาของจีน โดยอ้างถึงข้อได้เปรียบต่างๆ เช่น จุดแข็งของหน่วยงานภาครัฐที่โดดเด่น ระบบอุตสาหกรรมที่สมบูรณ์ กำลังแรงงานขนาดใหญ่และมีความสามารถสูง และศักยภาพด้านนวัตกรรมวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...