ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย ลงพื้นที่กระบี่ตามภัยแล้งประปาส่วนภูมิภาคระบุแหล่งน้ำดิบไม่เพียงพอ
03 มี.ค. 2567

        เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2567 เวลา 11.15 นาฬิกา นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยคณะได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดกระบี่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดระดับภูมิภาคและระดับส่วนกลาง เพื่อติดตามความเดือดร้อนของประชาชนและนักท่องเที่ยว เกี่ยวกับในพื้นที่ตัวเมือง หมู่บ้าน และชุมชน รวมถึงแหล่งท่องเที่ยว อาจจะได้รับผลกระทบเรื่องน้ำในการอุปโภคและบริโภค เนื่องจากพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดกระบี่ ปริมาณฝนตกลงมาน้อยมากทำให้แหล่งน้ำดิบมีจำนวนปริมาณมวลน้ำลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงของสถานการณ์ภัยแล้งแหล่งน้ำดิบในการทำน้ำประปาอาจจะขาดแคลนได้ โดยมีนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ให้การต้อนรับและนำหัวหน้าส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมให้ข้อมูล ที่ห้องประชุมพนมเบญจาชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดกระบี่หลังใหม่ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่
 โดยจังหวัดกระบี่ได้เตรียมแนวทางการดำเนินงานเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้ง ในการบริหารจัดการในการผลิตน้ำประปา ของการประปาส่วนภูมิภาคสาขาจังหวัดกระบี่ ซึ่งมีพื้นที่ให้บริการได้แก้ อำเภอเมืองกระบี่ อำเภอเหนือคลอง และอำเภอเขาพนม จำนวนลูกค้า 34,217 ครัวเรือน ปริมาณน้ำผลิต 1,281,767 ลูกบาศก์เมตรต่อเดือน จ่ายน้ำ 1,215,604 ลูกบาศก์เมตรต่อเดือน จำหน่ายน้ำ 866,485 ลูกบาศก์เมตรต่อเดือน ปริมาณน้ำสูญเสีย 24.63 เปอร์เซ็นต์ ส่วนแหล่งน้ำดิบของสถานีแม่ข่ายตลาดเก่า ระดับน้ำสูง 4.50 เมตร คลองกระบี่ใหญ่ 600,000 ลูกบาศก์เมตร สระเก็บน้ำหนองทะเล 4 เมตร วัดคลองสน 2 เมตร และอ่างเก็บน้ำคลองแห้ง 12,500,000 ลูกบาศก์เมตร

        ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานแหล่งน้ำธรรมชาติไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยแหล่งน้ำดิบคลองกระบี่ใหญ่ ความต้องการใช้น้ำดิบเฉลี่ย 1,280 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อเดือน ถ้าเดือนมีนาคมนี้ไม่มีฝนตกจะประสบปัญหาน้ำดิบไม่เพียงพอต่อกำลังการผลิตในเดือนเมษายนเป็นต้นไป แหล่งน้ำสำรองไม่เพียงพอ สระเก็บน้ำทับปริกความจุของน้ำ 600,000 ลูกบาศก์เมตร สูบผลิตที่สถานีแม่ข่ายตลาดเก่าได้ประมาณ 20 วัน สระเก็บน้ำหนองทะเลความจุของน้ำ 500,000 ลูกบาศก์เมตร สูบผลิตที่สถานีผลิตน้ำหนองทะเลได้ประมาณ 40 วัน ทำให้กำลังการผลิตเริ่มไม่เพียงพอต่อการขยายตัวของจังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นเมืองหลักด้านการท่องเที่ยวอัตราการเจริญเติบโตของธุรกิจ โรงแรม ร้านอาหาร สถานบันเทิง เพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้ความต้องการใช้น้ำเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย เกิดปัญหาน้ำจ่ายไม่เพียงพอและไม่ไหลบางพื้นที่ หรือกลางวันไหลอ่อนบ้างบางเวลา แรงดันน้ำไม่ถึงแนวปลายท่อหรือที่สูง
 ปัจจุบันสถานีผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาคสาขาจังหวัดกระบี่ ผลิตน้ำเต็มที่ร้อยเปอร์เซ็นต์ของกำลังผลิตไม่สามารถจ่ายน้ำเข้าระบบได้เพิ่มมากกว่านี้ การแก้ปัญหาภัยแล้งเร่งด่วนตั้งกระสอบทรายยกระดับน้ำคลองกระบี่ใหญ่ บริเวณจุดสูบน้ำต่ำสถานีผลิตน้ำตลาดเก่า ขุดลอกตะกอนทรายบริเวณจุดสูบน้ำเพื่อสูบน้ำไปเติมในสระเก็บน้ำทับปริกให้เต็มปริมาณความจุ บริหารจัดการน้ำดิบโดยเริ่มใช้น้ำสำรองจากสระทับปริกเพื่อชะลอการใช้น้ำจากคลองกระบี่ใหญ่ โดยจะเพิ่มสัดส่วนตามปริมาณน้ำในคลองกระบี่ใหญ่เป็นหลัก จัดหาและติดตั้งระบบผลิตน้ำประปาขนาด 20 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง จำนวน 3 จุด เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งเร่งด่วน สถานีผลิตและจ่ายน้ำหนองทะเล เพื่อลดการจ่ายน้ำจากสถานีผลิตน้ำตลาดเก่า ซึ่งใช้น้ำดิบจากคลองกระบีใหญ่ ไปยังพื้นที่ตำบลอ่าวนาง ตำบลหนองทะเล อยู่ระหว่างรอรับจัดสรรงบประมาณงบกลางปี 2567
 ส่วนแผนระยะกลางของรับการสนับสนุนงานก่อสร้างเพิ่มกำลังการผลิตขนาด 500 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง สถานีผลิตและจ่ายน้ำหนองทะเลวงเงิน 174,167 ล้านบาทอยูระหว่างขอรับจัดสรรงบประมาณตามแผนปฏิบัติราชการด้านทรัพยากรน้ำปีงบประมาณ 2568  เพื่อแก้ปัญหากำลังการผลิตไม่เพียงพอและลดการใช้น้ำจากคลลองกระบี่ใหญ่ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อสภาวะภัยแล้ง สำหรับแผนระยะยาวตั้งโครงการปรับปรุงขยายระยะที่ 1 งบประมาณ 638,118 ล้านบาท วางท่อน้ำดิบความยาวประมาณ 22 กิโลเมตร จากอ่างเก็บน้ำคลองแห้งมายังสถานีผลินน้ำตลาดเก่า พร้อมระบบสูบกลับ ก่อสร้างระบบผลิตขนาด 750 ลูกบาศก์เมตร ที่สถานีผลิตน้ำตลาดเก่า ก่อสร้างถังน้ำใสขนาด 6,000 ลูกบาศก์เมตร ที่สถานีจ่ายน้ำนครธรรม

       โดยนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กำชับให้ส่วนราชการที่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ว่า การของบประมาณนั้นขอให้จัดทำเป็นโครงการใหญ่ๆที่สามารถแก้ไขและช่วยเหลือความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนได้อย่างยั่งยืน ในฐานะที่รับผิดชอบเรื่องทรัพยากรน้ำก็ได้พยายามของบประมาณจากรัฐบาลในแต่ละปีเพิ่มขึ้น เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาภัยแล้งโดยเฉพาะ ซึ่งตนได้อนุมัติ 2 โครงการใหญ่ปีงบประมาณ 2568 ของการประปาส่วนภูมิภาคสาขาจังหวัดกระบี่ ในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งไปแล้ว โดยคาดว่าจะสามารถทำให้จังหวัดกระบี่ในช่วงหน้าแล้งจะไม่ขาดน้ำในการอุปโภคและบริโภค ในตัวเมืองและแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอเมืองกระบี่อีกต่อไป

กระบี่/0936161469

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...