ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อุบลฯ อากาศร้อนส่งผลดีต่ออาชีพทำหม่ำพกดีของหากินยากวัวทั้งตัวมี 1 พก
26 ก.พ. 2567

             อากาศร้อนในช่วงนี้ส่งผลกระทบต่อคน สัตว์เลี้ยง สิ่งของที่อยู่กลางแจ้ง แต่อากาศร้อนในช่วงนี้ กลับส่งผลดีต่อผู้ประกอบอาชีพกลางแจ้ง พร้อมสร้างรายได้มากในขนาดนี้  จะพาไปกินหม่ำพกดี อาหารขึ้นชื่อของชาวบ้านด่านฮัง อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี วิธีถนอมอาหารของคนโบราณที่กลายมาเป็นอาหารรสเด็ด สินค้าโอทอปประจำอำเภอ หม่ำพกดีของหากินยากวัวทั้งตัวมี 1 พก

              อาหารขึ้นชื่อของชาวบ้านด่านฮัง ตำบลพังเคน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี จนได้เป็นสินค้าโอท็อปของอำเภอนาตาล คือ หม่ำวัว ซึ่งเป็นภูมิปัญญาใช้ถนอมอาหารเก็บไว้กินได้นานๆเป็นอาทิตย์ จนมีการทำหม่ำวัว หม่ำหมู ขยายไปทั่วทั้งภาคอีสาน และที่หมู่บ้านนี้ มีเจ้าทำหม่ำขายหลายร้าน แต่วันนี้ จะยกเอาเจ้าดังมีชื่อร้านแม่ตุ๋ย ซึ่งทำขายมาเป็นรุ่นที่ 2 แล้ว นายประวิทย์ บุญแพ้ว สามีของแม่ตุ๋ย ซึ่งเป็นผู้ทำหม่ำในรุ่นปัจจุบันเล่าถึงวิธีการทำหม่ำ เริ่มจากเตรียมเนื้อวัวสดไม่ติดมันในปริมาณที่ต้องการ นำมาบดรวมกับเอ็น ม้าม และตับจนละเอียด จากนั้นใส่เกลือ กระเทียม ชูรส ข้าวคั่ว ลงคลุกเคล้าให้เข้ากัน จึงนำเนื้อทั้งหมด บรรจุลงในลำไส้วัว เสร็จแล้วใช้เชือกผูกมัดเป็นข้อๆ ก่อนนำไปตากแดด 1 วัน พอได้ที่สามารถนำไปรับประทานได้แบบสดๆ หรือย่าง หรือทอด ก็แซ่บทั้งนั้น ส่วนราคาก็ชิ้นละ 50 บาท แต่สำหรับหม่ำพกดี ที่เป็นเมนูพิเศษ คือ เอาส่วนของถุงนำดีของวัว มาล้างให้สะอาดก่อนยัดเนื้อบดลงไป เวลาทำรับประทาน บริเวณถุงน้ำดี จะมีความเหนียวกว่าลำไส้ และรสชาติกลมกล่อม มีความหอมของดีวัว จึงให้ความอร่อยจนกลายเป็นเมนูพิเศษ  เพราะพกดีของวัวทั้งตัวมีอันเดียว และในรอบหนึ่งสัปดาห์ จะได้พกดีวัวมาทำเป็นหม่ำเพียง 3-4 ชิ้นเท่านั้น เพราะคนขายเนื้อต้องแบ่งพกดีไปให้เจ้าอื่นๆ ที่ทำหม่ำขายด้วย จึงเป็นเมนูพิเศษอาทิตย์หนึ่งมีให้ทานได้ 2-3 อันเท่านั้น ราคาก็ 200-500 บาท ตามขนาดของพกดี  โดยร้านของ นายประวิทย์ ทำหม่ำขายมานานหลายสิบปี แต่ถ้านับจากสืบทอดมาจากรุ่นคุณยาย จนมาถึง นายประวิทย์ ซึ่งเป็นรุ่นปัจจุบัน ก็เกือบ 100 ปีแล้ว ผู้ที่สนใจอยากลิ้มชิมรสของแซ่บอร่อยหม่ำพกดี รวมทั้งไส้กรอกอื่นๆ ก็หาซื้อได้ที่ร้านตั้งอยู่ริมถนนสายเขมราฐ-ตระการพืชผล บนทางหลวงหมายเลข 2050 บ้านด่านฮัง ตำบลพังเคน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี ห่างจากตัวอำเภอเขมราฐ ประมาณ 12 กิโลเมตร หรือสั่งซื้อให้ส่งให้ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 087-655-0767  ส่วนการขายออนไลน์ยังไม่มี เพราะแค่นี้ก็ทำขายไม่ไหวแล้ว

 

คิวภาพ//ยัดหม่ำใส่ไส้วัว //หม่ำพกดี วันนี้ มีพกเดียว //เอามาตากแดด //หม่ำและไส้กรอกเนื้อ //ปล่อยเสียง นายประวิทย์ บุญแพ้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...