ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวกระบี่เข้าวัดแสดงตนเป็นพุทธมามกะน้อมรำลึกพระพุทธเจ้าถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันมาฆบูชาเพื่อนำหลักธรรมคำสั่งสอนไปใช้ในชีวิตประจำวันที่สำคัญต้องเทิดทูลสามสถาบันหลักของชาติไทย
24 ก.พ. 2567

          เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 นาฬิกา ที่วัดปานุราช เขตสังฆาวาสและกรรมฐาน ตำบลปากน้ำ เขตเทศบาลเมืองกระบี่ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ได้มีประชาชนชาวจังหวัดกระบี่ที่นับถือศาสนาพุทธ ทั้งผู้สูงวัย คนวัยกลางคน เยาวชน เด็ก นักเรียน ครู และอาจารย์ ต่างทยอยกันเดินทางเข้าวัดนำอาหารคาวหวาน และน้ำดื่ม เพื่อทำบุญเลี้ยงพระภิกษุสงฆ์ พร้อมแสดงตนเป็นพุทธมามกะถวายเป็นพุทธบูชา เพื่อศึกษาน้อมรำลึกคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ที่ได้เวียนมาบรรจบครบรอบอีกวาระหนึ่ง ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีพระมหาสมพล ธรรมมะวัตถุโน เจ้าอาวาสวัดปานุราช ได้แสดงพระธรรมเทศนาเกี่ยวกับหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธศาสนา 


        ให้พุทธสาสนิกชนได้นำไปประยุกต์ใช้และประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ทั้งเป็นคนดีมีคุณธรรมอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีความสงบสุข มีความรักความสามัคคีมีความสมานฉันท์ มีความกลมเกลียวให้การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยเห็นประโยชน์ส่วนร่วมเป็นที่ตั้ง ยึดมั่นในหลักของพระพุทธศาสนาให้เกิดประโยชน์แต่ตนเองและครอบครัว ตลอดจนสังคมไทยในยุคปัจจุบัน ทั้งได้ตระหนักถึงความสำคัญของวันมาฆบูชา ร่วมกันลด ละ เลิก อบายมุข เข้าวัดปฏิบัติธรรมเป็นนิจเพื่อเป็นการสืบสานและสืบทอดพระพุทธศาสนาสู่ชนรุ่นหลังต่อไป และที่สำคัญต้องเทิดทูลยึดมั่นดำรงไว้ในสถาบันชาติ สถาบันศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ ของชาติไทย ด้วยการยกย่องเชิดชูเกียรติและให้ความเคารพนับถือสืบทอดไปชั่วลูกชั่วหลาน


        สำหรับวันมาฆบูชาตรงกับวันขึ้น 14 ค่ำเดือน 3 ถ้าปีใดมีอธิกมาสเดือน 8 สองครั้ง วันมาฆบูชาจะเลื่อนไปเป็นวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 4 ซึ่งเป็นวันสำคัญวันหนึ่งในพระพุทธศาสนา เป็นวันที่มีการประชุมสังฆสันนิบาตครั้งใหญ่ เรียกว่าวันจตุรงคสันนิบาต และเป็นวันที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ทรงแสดงโอวาทปฏิโมกข์แก่พระสงฆ์สาวกเป็นครั้งแรก ที่เวฬุวันวิหารกรุงราชคฤห์ เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์นำไปประพฤติปฏิบัติเผยแพร่พระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรื่องตลอดไป เป็นวันที่พระภิกษุสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้า 1,250 รูปได้มาประชุมกันพร้อมเพรียง ที่เวฬุวันวิหารในกรุงราชคฤห์โดยไม่ได้นัดหมาย พระภิกษุสงฆ์เหล่านี้ล้วนเป็นเอหิภิกขุอุปสัมปทา เป็นผู้ที่ได้รับการอุปสมบทโดยตรงจากพระพุทธเจ้าทั้งสิ้น พระภิกษุสงฆ์ทุกองค์ที่ได้มาประชุมในครั้งนี้เว้นแต่เป็นผู้ที่ได้บรรลุพระอรหันต์แล้วทุกๆองค์ และเป็นวันที่พระจันทร์เต็มดวงกำลังเสวยมาฆฤกษ

กระบี่/0936161469

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...