ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ - 6 อปท.จำลองเหตุการณ์ รับเหตุเพลิงไหม้
23 ก.พ. 2567

อบต.หลักเลี่ยม จับมือ อปท.ข้างเคียง จำลองเหตุการณ์เพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน เตรียมความพร้อมรับมือเหตุอัคคีภัยในพื้นที่ พร้อมลงนาม MOU ประสานความร่วมมือป้องกันและระงับเหตุอัคคีภัย

จากเหตุการณ์ไฟไหม้บ้านเรือนประชาชน ที่หมู่บ้านหนองคอนเตรียม ต.หลักเลี่ยม อ.นามนจ.กาฬสินธุ์ เมื่อเดือนที่ผ่านมา ได้รับความเสียหายหมดทั้งหลังเกิดความสูญเสียทรัพย์สินและไร้ที่อยู่อาศัย เหนุการณ์ดังกล่าวนำมาสู่การแก้ไขปัญหาด้วยการจำลองเหตุการณ์ เพื่อเตรียมแผนรับมือกับปัญหาอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกวันเวลา

ล่าสุด ((23 ก.พ.67) นายอุดม อภัยแสน นายก อบต.หลักเลี่ยม จึงได้จัดโครงการอบรมให้ความรู้ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยบูรณาการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่อยู่ใกล้เคียงกันรวม 6 อปท. ประกอบด้วย เทศบาลตำบลนามน เทศบาลตำบลสงเปลื่อย องค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัว องค์การบริหารส่วนตำบลยอดแกง องค์การบริหารส่วนตำบลนามน และองค์การบริหารส่วนตำบลหลักเลี่ยม เพื่อสนับสนุนอุปกรณ์ดับเพลิง และประสานความร่วมมือ ร่วมใจในการวางแผนปัองกันเหตุอัคคีภัยในพื้นที่ ด้วยการลงนาม MOU บันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้วยกันเพื่อควบคุมและประสานความร่วมมือของแต่ละหน่วยงาน ในการบริหาร สถานการณ์สาธารณภัย ในการควบคุมและประสานงานอย่างเป็นระบบปฏิบัติการ ให้สามารถปกป้องชีวิตและทรัพย์สินได้อย่างบรรลุเป้าหมายและมีประสิทธิภาพ มีความพร้อมเมื่อเกิดสาธารณภัยขึ้นจริง

นอกจากนี้ภายในกิจกรรม ยังได้มีการจำลองเหตุการณ์เพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนขึ้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับมือเมื่อเกิดเหตุอัคคีภัย สร้างองค์ความรู้และทักษะในการป้องกันอัคคีภัยให้กับประชาชนได้อย่างถูกต้อง เพื่อเป็นการเสริมสร้างทักษะในการแจ้งเตือนภัย การติดต่อสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมี นางสาวอ้อมอารีย์ ยี่วาศรี นายอำเภอนามน ให้เกรียติเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิด ณ พื้นที่ ลานกิจกรรมกลางหนองคอนเตรียม อบต.หลักเลี่ยม อ.นานน จ.กาฬสินธุ์

นางสาวอ้อมอารีย์ ยี่วาศรี เปิดเผยว่า ปัญหาจากสาธารณภัยเมื่อเกิดขึ้นแล้ว หากไม่มีการเตรียมความพร้อมในการรับมืออาจเกิดปัญหาการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินตามมา โดยเฉพาะภัยด้านอัคคีภัย หากเครื่องไม้เครื่องมือดับเพลิง หรือแม้แต่บุคลากรหากขาดทักษะก็อาจเกิดความสูญเสียได้เช่นกัน ดังนั้น การบูรณาการด้านการบรรเทาสาธารณภัย ด้านระงับเหตุอัคคีภัย ซึ่งมีการจัดทำ MOU เพื่อลงนามความร่วมมือระหว่างหน่วยทั้ง 6 อปท.ในครั้้งนี้ นับได้ว่าเป็นแนวคิดที่ดีเป็นอย่างยิ่ง...

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...