ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ลพบุรี...ส่องทะเบียนรถนายกรัฐมนตรีเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
10 ก.พ. 2567

                  นายกรัฐมนตรีเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ครั้งที่ 36 ชื่นชมชาวลพบุรี พร้อมใจ “แต่งชุดไทยทั้งเมือง”ผลักดันนโยบาย Soft Power คณะที่ประชาชนคอยต้อนรับส่องทะเบียนรถนายก เลขดี เลขสวย เลขมงคล 30 ต้องมา
                  เมื่อวันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 18.00 นาฬิกานายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แต่งชุดไทยนุ่งโจงกระเบน  เดินทางมามาถึงที่บริเวณปรางค์แขก  ถนนวิชาเยนทร์ ตำบลท่าหิน อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี  พร้อมคณะท่ามกลางประชาชนจำนวนมากให้การต้อนรับ และร่วมชมบวนแห่ประวัติศาสตร์ก่อนมีพิธีเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นขบวนแห่ก่อนพิธีเปิดงานที่มีความยิ่งใหญ่อลังการ  เป็นการจำลองรูปแบบขบวนของพระมหากษัตริย์ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช  รวมถึงแสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองในด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านการค้ากับต่างประเทศมีผู้ร่วมขบวนกว่า 1,000 คน  จากนั้น เวลา 18.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงานแผ่นดินสมเด็จ   พระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2567 โดยนายอำพล อังคภรกรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวรายงาน     

  
              การจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช  เป็นงานประเพณีที่สำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุด   ของจังหวัดลพบุรี  เริ่มจัดงานครั้งแรกเมื่อปีพุทธศักราช 2522  และสำหรับการจัดงานในครั้งนี้เป็นการจัดงาน  ครั้งที่ 36  กำหนดจัดระหว่าง วันศุกร์ที่ 9  ถึงวันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 รวม 10 วัน 10 คืน  โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์มหาราช  โดยในปีนี้จังหวัดลพบุรี  ได้จัดนิทรรศการเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และการอนุรักษ์  ฟื้นฟู และสืบสานศิลปวัฒนธรรม รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด 


   ซึ่งรูปแบบการจัดงานเป็นการจำลองบรรยากาศย้อนกลับไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช  การประดับตกแต่งโบราณสถานสำคัญในจังหวัดลพบุรี ทั้งในพระนารายณ์ราชนิเวศน์และภายใน    บริเวณเมืองเก่า โดยในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567  ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช  มีการรำบวงสรวงถวายสมเด็จพระนารายณ์มหาราช /ณ พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช   ซึ่งจะมีผู้ร่วมรำบวงสรวงฯ ประมาณ 5 พันคน และกิจกรรมสำคัญ ที่สร้างชื่อเสียงให้แก่จังหวัดลพบุรี และสร้างความประทับใจให้แก่ผู้มาเที่ยวชมงานคือบรรยากาศชาวลพบุรีพร้อมใจแต่งไทยทั้งเมืองเป็นเวลา 1 เดือน


        นายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมชาวลพบุรีทุกคนมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ร่วมกัน  สืบสานงานประเพณีที่สำคัญนี้มาจนถึงปัจจุบัน และจัดงานได้อย่างยิ่งใหญ่ สวยงาม สมพระเกียรติ  และยังได้ชื่นชมการพร้อมใจแต่งชุดไทยทั้งเมืองของชาวลพบุรี ซึ่งแสดงถึงความร่วมมือ ร่วมใจและความสมัครสมานสามัคคีของคนในจังหวัดลพบุรี   นายกรัฐมนตรียังกล่าวด้วยว่า  การจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชของจังหวัดลพบุรี เป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทย  เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน  การส่งเสริมผ้าพื้นเมืองของจังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็นการผลักดันนโยบาย Soft Power ดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอีกด้วย
กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...