ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผัดไทยโค้งแม่หม้ายปราจีนบุรี ยืนหยัดขายมา 50 ปี
02 ก.พ. 2567

 พูดถึงโค้งแม่หม้ายหลายคนจะนึกถึงผัดไทยป้าขวัญจิตร ที่ยืนหยัดขายมานานเกือบ 50 ปี เริ่มต้นด้วยราคา 1 บาท มาถึงปัจจุบัน 35 บาท ด้วยรสชาติคงเส้นคงวาแถมยังขายถูกเหมือนเดิมห่อเดียวกินกันแบบจุกๆ

              ถ้าราคาไม่ถูกให้เยอะและอร่อยจริงผัดไทยป้าขวัญจิตร  พระชาติ คงไม่สามารถยืนหยัดขายมาได้อย่างยาวนานมาถึง 47 ปี จนกลายเป็นสัญลักษณ์ ของหัวถนนราษฎรดำริ เขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี ว่าผัดไทยโค้งแม่หม้ายกระทะยักษ์ ผัดครั้งละ 50 ห่อ มาจนถึงวันนี้  แม้ว่าปีนี้จะอายุเข้า 67 ปี แต่ด้วยเหตผลที่ลูกค้าทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่ยังคงเป็นแฟนประจำอย่างเหนียวแน่น ทำให้ป้าขวัญจิตร ที่บอกว่าอยากจะวางมือก็วางไม่ได้ แถมปัจจุบันยังขายดีขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละวันป้าขวัญจิตร บอกว่าจะต้องใช้เส้นผัดถึง 40 กิโลต่อวันเป็นอย่างน้อย เครื่องปรุงไม่ต้องพูดถึงใส่กันแบบไม่กลัวขาดทุน ทั้งถั่วคั่วใหม่สดทุกวัน เต้าหู้หั่นชิ้นโตๆ ผักกุ๊ยฉ่ายสดสะอาดกับถั่วงอกปลอดสาร ซึ่งราคาผัดไทยป้าขวัญจิตร จะขายในราคาห่อละ 35 บาท บอกกันตรงนี้ราคา 35 บาทนี่

ถ้าไปเทียบกับหลายๆร้านเหมือนกับว่า ของป้าขวัญจิตร 1 ห่อ จะเท่ากับร้านอื่น 2 ห่อ เรียกว่าซื้อห่อเดียวกินได้ 2 คน แบบจุกๆ แต่มีข้อแม้ว่าต้องรีบหน่อยเพราะป้าขวัญจิตรจะขายตั้งแต่ 5 โมงเย็นไปจนถึงสองทุ่มเท่านั้น ไม่ใช่ไม่อยากขายแต่ว่าของหมด ป้าขวัญจิตร บอกว่าอยากเพิ่มแต่ไม่ไหวยืนขายตั้งแต่เปิดร้านจนร้านปิด ก็แย่เพราะอายุที่เริ่มมากนั่นเองขนาดเตอนผัดบางครั้งยังต้องให้หลานชายช่วยเพราะฉะนั้นหากใครอยากชิมผัดไทยโบราณ ป้าขวัญจิตร 47 ปี แห่งความอร่อยก็ต้องรีบกันหน่อยครับ ไปปราจีนคราวนี้ลองแวะไปทานกันได้ ร้านหาง่ายถามใครก้รู้จักโค้งแม่หม้ายอยู่ใกล้สถานีรถไฟปราจีนบุรี  หรือจะโทรไปสั่งจองก่อนเผื่อผิดหวังเหมือนหลายๆคนที่มาถึงสามเที่ยวจึงจะได้ทาน ก็โทรไปที่  097 – 308 9607

                                    ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                      081-2863615

            

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...