ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี – รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรีส่งทีมแพทย์ฉุกเฉินทางอากาศ (SKY DOCTOR)
16 ก.พ. 2567

บินเข้าป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เข้าช่วยเหลือหญิงชาวกะเหรี่ยงวัย 60 ปี ที่มีป่วยด้วยด้วยอาการภาวะช็อก  ความดันโลหิตต่ำกว่าปกติ ส่งโรงพยาบาลสังขละบุรี เพื่อทำการรักษาได้อย่างทันท่วงที ท่ามกลางความโล่งใจของทีมแพทย์และญาติผู้ป่วย

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์กฤษดา วุธยากร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี (ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังขละบุรี) ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สุขศาลาพระราชทานบ้านปางสนุกว่ามีผู้ป่วย ซึ่งทราบชื่อในเวลาต่อมาคือ นางอะบื่อ  ไม่มีนามสกุล (ชาวกะเหรี่ยง) อยู่บ้านไม่มีเลขที่บ้านจะแก หมู่ที่  6 ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี มีอาการป่วย เวียนศีรษะ อ่อนเพลีย ถ่ายเป็นมูกปนเลือดและอาเจียน วัดความดันโลหิตพบว่าต่ำกว่าปกติ แพทย์เวรสงสัยเรื่องคนไข้จะมีอาการช็อก จึงได้ประสานงานผ่านระบบ Telemedicine ให้คำแนะนำเปิดการให้สานน้ำ และสังเกตอาการ 

จากนั้น จึงได้ประสานขอลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศยาน ไปที่ สถาบันแพทย์ฉุกเฉิน (1169) เพื่อทำการเคลื่อนย้ายผู้เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลสังขละบุรี  เฮลิคอปเตอร์จากกองบินตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 13 ค่ายพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก (ตชด.13) จังหวัดกาญจนบุรี  ได้บินมายังสนาม ฮ. กองร้อย ตชด.134 (สังขละบุรี) เพื่อรับทีมแพทย์ฉุกเฉินทางอากาศ(SKY DOCTOR) โรงพยาบาลสังขละบุรี โดยมี แพทย์หญิงอรกัญญา ฉิมพาลี วิสัญญีแพทย์โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา (ขณะเดินทางมาเตรียมงานรับนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข) นำทีม เดินทางเข้าไปช่วยลำเลียงผู้ป่วย โดยเฮลิคอปเตอร์ใช้เวลาในการเดินทาง15นาที ก่อนจะลงจอดยังสนาม ฮ.ศูนย์การเรียนท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุญนาค (บ้านปางสนุก) ก่อนที่ทีมแพทย์จะเดินทางไปยังสุขศาลาพระราชทานบ้านปางสนุก เพื่อดูอาการผู้ป่วยในเบื้องต้นพร้อมทำการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยมาขึ้นเฮลิคอปเตอร์ 

เพื่อนำตัวส่งโรงพยาบาลสังขละบุรี ซึ่งระหว่างทางได้มีการเช็คความดันโลหิตของผู้ป่วย พร้อมทั้งให้น้ำเกลือ และประสานข้อมูลกับทีมแพทย์ที่โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนาผ่านระบบ Telemedicine เป็นระยะเพื่อให้แพทย์ให้คำแนะนำและได้คอยสังเกตอาการ ต่อมาเฮลิคอปเตอร์เดินทางมาถึงสนาม ฮ.กองร้อย ตชด ที่ 134 (สังขละบุรี)โดยสวัสดิภาพ ก่อนจะทำการลำเลียงผู้ป่วยขึ้นรถพยาบาลโรงพยาบาลสังขละบุรี เพื่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสังขละบุรี ต่อไป เบื้องต้นอาการผู้ป่วยปลอดภัยดี โดยทีมแพทย์สงสัยว่าผู้ป่วยอาจมีอาการภาวะเลือดออกในกระเพาะ จึงให้นอนรักษาอาการและรอพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อส่องกล้องในวันพรุ่งนี้ ในโครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

โดยแพทย์หญิงอรกัญญา ฉิมพาลี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การลำเลียงผู้ป่วยโดยเฮลิคอปเตอร์ผ่านโครงการSKY DOCTOR เป็นการลำเลียงผู้ป่วยที่มีประสิทธิภาพสามารถช่วยในการนำผู้ป่วยที่มีอาการป่วยรุนแรงให้ถึงมีแพทย์ในเวลาที่รวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลดีต่อการรักษาผู้ป่วย เพื่อลดการสูญเสีย  อย่างกรณีการเข้าช่วยเหลือผู้ป่วยในครั้งนี้ บ้านปางสนุกห่างตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลในป่าทุ่งใหญ่นเรศวร โดยมีระยะห่างจากโรงพยาบาลประมาณ 80 กิโลเมตร หากทำการลำเลียงผู้ป่วยโดยรถยนต์ต้องใช้เวลานานถึง 4-6 ชั่วโมง ผู้ป่วยตกอยู่ในภาวะที่มีความเสี่ยง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้การลำเลียงผู้ป่วยโดยเฮลิคอปเตอร์ ผ่านโครงการSKY DOCTOR ซึ่งใช้เวลาในการลำเลียงผู้ป่วยเพียง 30 นาที ดังนั้น SKY DOCTOR จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยที่อยู่ในป่าห่างไกล เหมือนอย่างวันนี้

ขณะที่ น.ส.ศรีสุดา กาญจนรณกร ลูกสาวนางอะบื่อเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่าว่าแม่ของตนเองมีอาการไข้ ปวดหัว เวียนหัวร่วมกับอาการแน่นหน้าอก โดยแม่มีอาการป่วยมา3วันแล้ว ตนเองและครอบครัวรู้สึกดีใจที่คุณหมอเข้าไปรับแม่ออกมารักษาที่โรงพยาบาลสังขละบุรีได้ทันเวลา ขอบคุณทุกคนที่มีส่วนช่วยเหลือแม่ในครั้งนี้ เพราะถ้าหมอไม่เข้าไปรับแม่ ตนเองก็ไม่รู้ว่าจะสามารถพาแม่มาโรงพยาบาลได้ทันหรือไม่ 
   /////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ – รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...