ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมพัฒนาธุรกิจฯ ดึงผู้เชี่ยวชาญเผยกลยุทธ์ ‘บริหารจัดการความเสี่ยง’
12 ก.พ. 2567

           กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดอบรม ‘การควบคุมภายในและการป้องกันความเสี่ยงเพื่อให้ธุรกิจมีธรรมาภิบาล’ ส่งเสริมการประกอบธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล ให้อยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ มาตรการและมาตรฐานต่างๆ ของหน่วยงานที่กำกับดูแลและสอดคล้องกับหลักนิติธรรมตามหลักธรรมาภิบาลธุรกิจ

        นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “วันนี้ (วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567) ได้มอบหมายให้ หม่อมหลวงภู่ทอง ทองใหญ่ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นประธานเปิดการอบรม ‘การควบคุมภายใน และการป้องกันความเสี่ยงเพื่อให้ธุรกิจมีธรรมาภิบาล’ ซึ่งกรมฯ เห็นความสำคัญในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการนำหลักบริหารจัดการความเสี่ยงมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจ โดยการจัดทำกลยุทธ์เพื่อลดความเสี่ยงที่คาดว่าจะเกิดขึ้น เป็นการสร้างโอกาสให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

         การบริหารจัดการความเสี่ยงเป็นส่วนสำคัญลำดับต้นในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ เป็นกลไกสำคัญที่ช่วยระบุความเสี่ยงและปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ ดังนั้น การกำหนดมาตรการควบคุมภายในและลดความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้บรรลุเป้าหมายบนการเตรียมความพร้อมทุกด้าน พร้อมสร้างคุณค่าให้ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ปัจจุบันภาครัฐและภาคธุรกิจได้นำหลักการด้านการบริหารความเสี่ยงเชิงกลยุทธ์ (Strategic Risk Management) มาประยุกต์ใช้ เพื่อเป็นแนวทางของการบริหารความเสี่ยงโดยรวม (Enterprise Risk Management : ERM) ในการวางแผนให้สอดคล้องกับแผนธุรกิจ วัตถุประสงค์ กรอบการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการความเสี่ยงและภาวะวิกฤต ซึ่งการวางแนวทางการป้องกันย่อมดีกว่าการแก้ไขเมื่อเกิดปัญหา 

        เพื่อให้ธุรกิจสามารถจัดทำแผนควบคุมความเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานและเป้าหมายขององค์กรอย่างเหมาะสม กรมฯ ได้จัดอบรมเรื่อง ‘การควบคุมภายใน และการป้องกันความเสี่ยงเพื่อให้ธุรกิจมีธรรมาภิบาล’ โดยเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ นางพรรณี วรวุฒิจงสถิต กรรมการวิชาชีพบัญชี ด้านการบัญชีภาษีอากร สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ มาให้ความรู้เกี่ยวกับหลักธรรมาภิบาลของ OECD หลักธรรมาภิบาลภาครัฐ หลักธรรมาภิบาลหรือจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี หลักการปฏิบัติงานตามาตรฐานของผู้ทำบัญชีและผู้ตรวจสอบบัญชี หลักธรรมาภิบาลในการจัดทำรายงานทางการเงินที่มีคุณภาพ หลักการควบคุมภายในและบริหารความเสี่ยงตามแนวทาง COSOERM เพื่อนำมาซึ่งข้อมูลรายงานทางการเงินที่มีคุณภาพ

       การนำการบริหารความเสี่ยงไปใช้ในองค์กรเป็นไปตามหลักการของ COSO (The Committee of Sponsoring of the Treadway Commission) ซึ่งเป็นแนวทางสำคัญเพื่อนำไปใช้ในการบริหารความเสี่ยงด้านต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในองค์กร ดังนั้น ผู้บริหารและบุคคลากรทุกระดับในองค์กรต้องมีความเข้าใจและต้องคำนึงถึงเรื่องต่างๆ เพื่อที่จะสามารถนำการบริหารความเสี่ยงไปใช้ในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ” อธิบดีกล่าวสรุป สอบถามรายละเอียดการอบรมเพิ่มเติมได้ที่ส่วนส่งเสริมและพัฒนาธรรมาภิบาลธุรกิจ กองธรรมาภิบาลธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทร. 0 2547 4417 e-mail : cgbusiness@dbd.go.th หรือ www.dbd.go.th

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...