ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อำทองผาภูมิ-ม.ราชภัฎกาญจน์ เตรียมลงนาม (MOU)แก้ไขปัญหาสถานะบุคคลและสัญชาติ นศ.อักษร G
28 ม.ค. 2567

        วันนี้ 28 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาคริต ตันพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ด้วยอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นพื้นที่ที่มีแนวเขตติดต่อกับประเทศเมียนมามีการอาศัยอยู่ของประชากรชาติพันธุ์ที่หลากหลาย และพบว่ามีสถานการณ์ปัญหาสถานะบุคคลที่มีความซับซ้อน ปริมาณของบุคคลที่ประสบปัญหามีจำนวนมากและหลากหลายกลุ่มปัญหา

        อำเภอทองผาภูมิ จึงได้จัดให้มีโครงการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลและสัญชาติในพื้นที่อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566-2567 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อแก้ไขปัญหาบุคคลที่ไม่มีเอกสารการทะเบียนราษฎรให้กับคนไร้รัฐไร้สัญชาติ เพื่อแก้ไขเรื่องปัญหาสิทธิอาศัยสำหรับบุคคลที่เข้าเมืองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้สามารถอาศัยอยู่ในประเทศไทยได้โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองและมติคณะมนตรีให้คนไร้รัฐไร้สัญชาติสามารถอาศัยอยู่ในประเทศไทยได้โดยถูกต้อง และเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องสัญชาติสำหรับบุตรของคนไร้รัฐไร้สัญชาติที่เกิดในประเทศไทยตามกฎหมายว่าด้วยสัญชาติ

        เพื่อให้การแก้ไขสถานะบุคคลและสัญชาติบรรลุวัตถุประสงค์และเกิดประสิทธิภาพ อำเภอทองผาภูมิจึงเตรียมร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)ในการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลและสัญชาติ ระหว่าง มหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี ในวันที่ 9 ก.พ.2567 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี

        โดยมีภาคีเครือข่ายภาคประชาสังคมร่วมเป็นสักขีพยานและเป็นเกียรติแก่ผู้ได้รับการจัดทำทะเบียนประวัติฯและเป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)ในการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลและสัญชาติ ระหว่างอำเภอทองผาภูมิกับมหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี ประกอบด้วย 1. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 2.อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI.) 3.เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สป.สช.) 4.ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

      5.ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3, 6.ยุติธรรมจังหวัดกาญจนบุรี 7.ผู้ประสานงานโครงการมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย 8.กลุ่มส่งเสริมการเข้าถึงการสนับสนุนด้านสุขภาพและสังคม (APAS) และ 9.เครือข่ายคนไร้สิทธิจังหวัดกาญจนบุรี 

        นายชาคริต ตันพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิ กล่าวว่า ก่อนร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)ในการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลและสัญชาติ ในวันที่ 9 ก.พ.นั้น อำเภอทองผาภูมิ และภาคีเครือข่ายภาคประชาสังคม จะร่วมออกหน่วยบริการเคลื่อนที่เพื่อจัดทำทะเบียนประวัติบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนและจัดทำบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนกรณี ผู้สูงอายุ พระภิกษุสงฆ์และสามเณรไร้รัฐ และเด็กนักเรียนอักษร G อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 5-7 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งอำเภอทองผาภูมิ ได้เชิญภาคีเครือข่ายข้างต้นเข้าร่วมกิจกรรมและเพื่อเป็นสักขีพยานในการจัดทำทะเบียนประวัติฯ 

        สำหรับกำหนดการโครงการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลและสัญชาติกลุ่มเด็กนักเรียนอักษร G กลุ่มพระภิกษุ/สามเณร กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มนักศึกษา ดังนี้ วันจันทร์ที่ 5 ก.พ.เวลา 08.30 น.เริ่มรับลงทะเบียน กลุ่มผู้พระภิกษุ/สามเณร ณ ที่วัดปรังกาสี ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ (กลุ่มเป้าหมาย จานวน 23 รูป) เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป จัดทำทะเบียนประวัติและบัตรประจำตัวฯ จากนั้นเวลา 13.00 น.เป็นต้นไป เริ่มรับลงทะเบียน กลุ่มเด็กนักเรียนอักษร G (25 โรงเรียน)(กลุ่มเป้าหมาย จานวน 108 คน)

       วันอังคารที่ 6 ก.พ.คณะฯ เดินทางโดยเรือโดยสารไปยัง โรงเรียน ตชด.บ้านปิล็อกคี่ ต.ปิล็อก อ.ทองผาภูมิ เวลา 08.30 น.เริ่มรับลงทะเบียน กลุ่มผู้สูงอายุ บ้านปิล็อกคี่ หมู่ 4 (กลุ่มเป้าหมาย จานวน 40 คน) เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป จัดทำทะเบียนประวัติและบัตรประจาตัวฯ

วันพุธที่ 7 ก.พ.เวลา 08.00 น.เริ่มรับลงทะเบียน กลุ่มผู้สูงอายุ บ้านโบอ่อง หมู่ 2 (กลุ่มเป้าหมาย จานวน 27 คน)เวลา 08.30 น.เป็นต้นไป จัดทำทะเบียนประวัติและบัตรประจำตัวฯ เวลา 13.00 น.เริ่มรับลงทะเบียน กลุ่มผู้สูงอายุ บ้านใหม่ไร่ป้า หมู่ 3 (กลุ่มเป้าหมาย จานวน 20 คน) และเวลา 13.30 น. เป็นต้นไป จัดทำทะเบียนประวัติและบัตรประจำตัวฯ

จากนั้นวันพฤหัสบดีที่ 8 ก.พ.67 เวลา 08.30-12.00 น. สำรวจและจัดเก็บข้อมูลบุคคลผู้ลี้ภัยจากประเทศเพื่อนบ้าน ณ บ้านปิล็อกคี่ หมู่ 4 (ภารกิจฝ่ายความมั่นคง อ.ทองผาภูมิ) เวลา 14.00 น.ภาคีเครือข่าวจะร่วมประชุมพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาการได้สัญชาติไทยตามระเบียบสานักทะเบียนกลางว่าด้วยการพิจารณาลงรายการสถานะบุคคลใน ทะเบียนราษฎรให้แก่บุคคลบนพื้นที่สูง พ.ศ.2543

                                                       ……………………….
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา  ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...