ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร เปิดยิ่งใหญ่งานเทศกาลโส้รำลึก ครั้งที่ 43
14 ก.พ. 2567

       จังหวัดสกลนคร จัดงานเทศกาลโส้รำลึก ครั้งที่ 43 เพื่อสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของคนในท้องถิ่น

        เย็นวันที่ 13 กุมภาพันธุ์ 2567 นายชานน วาสิกศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลโส้ ครั้งที่ 43 ประจำปี 2567 โดยมี ดร.ชูพงศ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร นายปรีชา มณีสร้อย นายอำเภอกุสุมาลย์ นายอานนท์ จันทร์แก้ว นายกเทศมนตรีตำบลกุสุมาลย์ หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แะประชาชนเข้าร่วมจำนวนมากลร่วมเปิดงานด้วย จากนั้นได้มอบใบประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ให้การสนับสนุน และมอบทุนการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียนที่เรียนดีแต่ยาจน จำนวน 29 ทุน ณ บริเวณสนามหน้าศูนย์วัฒนธรรมไทโส้ อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร  


        
        นายปรีชา มณีสร้อย นายอำเภอกุสุมาลย์ กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลโส้รำลึก เป็นประเพณีอันทรงคุณค่าของชาวอำเภอกุสุมาลย์ ที่ส่วนใหญ่มีเชื้อสายเผ่าไทโส้ ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นระยะเวลานาน โดยกิจกรรมจะเริ่มมีขึ้น ในวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี สำหรับปีนี้กำหนดให้มีการจัดงานระหว่างวันที่ 12 – 14 มกราคม 2567 ภายใต้ชื่องานว่า เทศกาลโส้รำลึก ครั้งที่ 43 เพื่ออนุรักษ์และสืบสานขนบธรรมเนียมอันทรงคุณค่าของคนพื้นเมืองชนเผ่าไทโส้ คือประเพณีเหยา ประเพณีความเชื่อเกี่ยวกับผี ของคนพื้นเมือง และโส้ทั่งบั้ง เป็นการเผยแพร่ประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่นให้เป็นที่แพร่หลายยิ่งขึ้น พร้อมส่งเสริมให้ประชาชนรู้จักวัฒนธรรมประเพณีอันเก่าแก่ ที่ถือปฏิบัติสืบต่อกันมา เป็นเวลายาวนาน ทั้งยังสร้างความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานราชการ เอกชน และประชาชนในท้องถิ่นให้ มีความสามัคคี


        
         โดยกิจกรรมภายในงานมีตลอด 3 วัน 3 คืน เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา มีการประกอบพิธีบวงสรวงพระอรัญอาสาเจ้าเมืองกุสุมาลย์คนแรก โดยนางเอกสา โดยมี นักร้องชื่ิอดัง ต่าย อรทัย ก็ได้ร่วมรำบวงสรวงในครั้งนี้ด้วย ส่วนในวันนี้ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมา มีพิธีทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษชนเผ่าไทโส้ ขบวนแห่เจ้าเมืองกุสุมาลย์และขบวนแห่ทางวัฒนธรรมแห่งวิถีชีวิตไทโส้ พิธีเปิดงานเทศกาลโส้รำลึกครั้งที่ 43 การแสดงถึงวิถีชีวิตชนเผ่าไทโส้ พิธีเหยา และการแสดงโส้ทั่งบั้ง การเล่นลายกลอง การจำลองพิธีกรรมทางวัฒนธรรม การจัดนิทรรศการของส่วนราชการ และในวันพรุ่งนี้ วันที่ 14 มกราคม 2567 ในช่วงบ่ายจะมีการประกวดรำโส้ทั่งบั้ง การแสดงมหรสพ ซึ่งการจัดงานได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน

//_//////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...